Cựu chủ tịch VN Pharma khóc, xin được tại ngoại

Được nói lời sau cùng, Nguyễn Minh Hùng bật khóc, xin tòa được tại ngoại để chăm sóc mẹ già và vợ đang mang thai.
Nguyễn Minh Hùng (phải) và Cường đến tòa chiều nay.
Nguyễn Minh Hùng (phải) và Cường đến tòa chiều nay.

Chiều 24/10, phiên xử phúc thẩm Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) và đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi.

Mở đầu buổi làm việc, HĐXX hỏi đại diện Bộ Ngoại giao về việc cơ quan này xác minh sự tồn tại của Công ty Helix Canada, ông này cho biết "sẽ có công văn trả lời".

HĐXX chuyển qua hỏi Phạm Văn Thông về việc biên soạn hồ sơ thuốc H-Capita để xin phép nhập nhẩu. Cựu dược sĩ khai: "Việc biên soạn tài liệu này ai cũng làm được, nhưng đóng dấu xác nhận phải là nhà sản xuất".

"Theo ông, việc viết tiêu chuẩn thuốc có phù hợp với pháp luật không?", tòa hỏi. Thông đáp, luật đã quy định rất rõ không phân biệt thuốc trong nước hay nước ngoài, tiêu chuẩn thuốc là do nhà sản xuất công bố.

HĐXX quay qua hỏi "bị cáo Hùng có nghe chưa?", đồng thời giải thích việc Hùng thuê Thông viết tiêu chuẩn này là không phù hợp với pháp luật.

Hùng trả lời bằng giọng mệt mỏi: "Mong HĐXX xem xét, tiêu chuẩn này viết ra để bị cáo đặt hàng bên nhà sản xuất".

Do các luật sư không tham gia xét hỏi bổ sung nên HĐXX kết thúc phần thẩm vấn.

VKS đề nghị khởi tố cựu Chủ tịch VN Pharma buôn thuốc chữa bệnh giả

Phát biểu quan điểm bổ sung về vụ án, VKS cho rằng, kết luận giám định của Bộ Y tế nói: "Lô hàng có nhãn mác thuốc H-Capita500mg Caplet chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người".

Theo quy định của các văn bản pháp luật, thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp: không có dược chất; có dược chất nhưng không có hàm lượng đã đăng ký; có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn…

"Như vậy, kết luận giám định của Bộ Y tế có nhiều mâu thuẫn, không phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế khách quan của vụ án", đại diện VKS nhận định.

"Giám định cho rằng thuốc này 'không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người' trong khi các bị cáo nhập về với mục đích chữa bệnh ung thư cho người. Nhưng cũng chính kết luận lại cho rằng đây là thuốc kém chất lượng mà không kết luận là thuốc giả", VKS phân tích thêm về mâu thuẫn của Bộ Y tế.

VKS kiến nghị HĐXX phải trưng cầu giám định lại với thành phần Hội đồng giám định khác, để đảm bảo tính khách quan. "Bởi kết luận giám định là một trong những chứng cứ quan trọng làm căn cứ định tội đối với các bị cáo".

Theo Viện, trong vụ án Hùng đóng vai trò chủ mưu, các bị cáo là đồng phạm tích cực, không đơn thuần làm theo chỉ đạo của Hùng mà mỗi người đều có chuyên môn nghiệp vụ, hiểu rõ việc mình làm là sai phạm.

"Hành vi của các bị cáo có dấu hiệu phạm tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh do đó cần phải khởi tố điều tra làm rõ", VKS nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Ngoại giao: "Bộ sẽ trả lời tòa bằng văn bản".

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phải có trách nhiệm

VKS cũng cho rằng, trong hai ngày qua, HĐXX làm rõ thêm nhiều vấn đề. Trong đó, qua phần thẩm vấn các cán bộ Cục quản lý Dươc (Bộ Y tế) sáng nay, cho thấy dù có nhiều mâu thuẫn về thông tin sản phẩm, màu sắc, nhãn mác thuốc H-Capita giữa thông tin trong hồ sơ và sản phẩm nhưng Cục trưởng Cục quản lý Dược vẫn ký công văn cho phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita "là sai phạm nghiêm trọng".

"Các sai phạm này cần được điều tra làm rõ", VKS nhận định đồng thời cho rằng cần xem xét trách nhiệm của hải quan sân bay Tân Sơn Nhất - làm thủ tục nhập khẩu lô thuốc trong khi hồ sơ thể hiện nhiều tài liệu được làm giả". 

"Trong hội đồng thẩm định, ông Trương Quốc Cường (Thứ trưởng Bộ Y tế) là người ký giấy cấp phép cho VN Pharma nhập lô hàng trên. Đồng thời sau đó lại tham gia giám định chính lô hàng của VN Pharma là chưa khách quan", cơ quan công tố nhận định.

Cựu chủ tịch VN Pharma khóc, xin được tại ngoại

Hùng xin nói vài lời. Nhận trách nhiệm về mình trong việc chỉ đạo nhân viên làm sai. “Hùng khóc,

"Bị cáo đã bị tạm giam hai năm rưỡi rồi, gia đình bị cáo cũng tan nát không còn gì nữa...", Hùng nghẹn giọng khi được nói lời sau cùng.

Được tòa động viên, ông này tiếp lời: "Được tại ngoại mấy tháng, bị cáo đoàn tụ gia đình và hiện giờ vợ bị cáo mang thai. Xin tòa cho bị cáo tại ngoại để chăm sóc mẹ già và vợ...".

Chủ tọa ngắt lời: "Nếu bị cáo nói thế, tôi thay mặt HĐXX nhắn nhủ với bị cáo điều này. Trước khi đứng trước tòa hôm nay, bị cáo đã làm giả hồ sơ nhập thuốc không đạt chất lượng, còn nâng khống giá thuốc. Bị cáo đẩy những bệnh nhân ung thư vào con đường cùng. Ngoài bản án sau này tòa áp dụng, các bị cáo còn đối diện với bản án lương tri của mình suốt cuộc đời".

Trình bày với HĐXX, Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty thương mại hàng hải quốc tế H&C) cho biết "rất sốc trước quyết định bắt tạm giam của tòa". "Bị cáo một mực khẳng định bị oan, không làm giả các giấy tờ mà chỉ được Raymundo cung cấp. Đề nghị tòa điều tra về người này để giải oan cho bị cáo", Cường nói.

Một số bị cáo khác bày tỏ ân hận, nhận thấy phần nào sai phạm. Họ nói rằng lúc thực hiện hành vi đó không biết, hoặc phải làm theo chỉ đạo của cấp trên... và xin tòa xem xét.

HĐXX cho biết, do tính chất phức tạm và quy mô vụ án nên tòa sẽ nghị án dài ngày và tuyên án vào sáng 30/10.

Bị cáo Hùng khi nói lời sau cùng.

Trước đó, trong sáng nay, HĐXX và VKS đã hỏi đại diện Bộ Y tế, cán bộ Cục quản lý Dược để làm rõ quy trình cấp phép cho Công ty Helix tại Việt Nam cũng như cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc H-Capita.

Các cán bộ Cục quản lý dược đều khẳng định việc cấp phép là "đúng quy trình". Tuy nhiên, những người này đều thừa nhận không xác minh tính hợp pháp của hồ sơ mà chỉ căn cứ vào các tài liệu doanh nghiệp cung cấp để cấp phép.

Chuyên đề