Cựu chủ tịch VN Pharma bị điều tra tội buôn thuốc ung thư giả

Hùng và đồng phạm có dấu hiệu tội Sản xuất buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh nhưng bị xử tội nhẹ hơn nên tòa phúc thẩm yêu cầu điều tra bổ sung.

Sáng 30/10, sau hơn một tuần xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm đối với Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) và đồng phạm về tội Buôn lậu, Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức, chuyển toàn bộ hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại. 

Trước đó, để phục vụ cho quá trình phúc thẩm, tòa bất ngờ quay lại phần xét hỏi, khi dự định tuyên án sau hai ngày làm việc. Tiếp đó tòa bất ngờ có động thái ra lệnh bắt Hùng và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty thương mại hàng hải quốc tế H&C) ngay tại phòng lưu phạm.

HĐXX cũng triệu tập hàng loạt cán bộ cấp cao của Cục quản ý Dược, Bộ Y tế để làm rõ những sai phạm liên quan đến việc cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu thuốc H-Capita (trị ung thơ) không rõ nguồn gốc.

Quá trình phúc thẩm, tòa lần đầu dành nhiều thời gian xét hỏi về các vấn đề mấu chốt trong vụ án trước đó cấp sơ thẩm chưa làm rõ như: khoản tiền chi hoa hồng cho bác sĩ, nâng khống giá thuốc, quy trình cấp phép cho VN Pharma, kết quả giám định lô thuốc H- Capita…

Bản án sơ thẩm cáo buộc, Hùng đặt mua thuốc H-Capita 500mg (trị ung thư) của Cường. Người này sau đó được Raymundo (thương gia ở Philippines, đại diện Công ty Helix Canada) ủy quyền cung cấp thuốc cho VN Pharma.

Hùng chỉ đạo cấp dưới thuê người viết hồ sơ kỹ thuật thuốc, làm giả hợp đồng và chứng từ thanh toán để xin Cục quản lý Dược – Bộ Y tế cấp phép nhập lô hàng do đối tác không cung cấp đủ hồ sơ.

Sau khi cho phép VN Pharma nhập khẩu gần 9.300 hộp thuốc H-Capita, Cục Quản lý dược phát hiện lô thuốc không đạt chất lượng, kết luận thuốc chứa 97% hoạt chất capecitabine - không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, "không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người". Bộ Y tế thanh tra VN Pharma niêm phong toàn bộ lô hàng.

Hồi tháng 8, TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Hùng, Cường mức án 12 năm tù về tội Buôn lậu; 7 bị cáo khác nhận từ 2 năm tù (cho hưởng án treo) tới 5 năm tù về tội Buôn lậu hoặc Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Toà kiến nghị VKSND Tối cao, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an làm rõ trách nhiệm 3 cán bộ Cục quản lý dược Bộ Y tế, một số người liên quan tránh lọt người lọt tội. Đồng thời, tòa cũng đề nghị điều tra làm rõ việc chi tiền hoa hồng cho các bác sĩ… nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý thành vụ án khác.

Bị cáo Hùng và một số đồng phạm có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Cường và hai bị cáo khác kêu oan, cho rằng không biết các giấy tờ được làm giả, chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Sau phiên xử sơ thẩm, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, tội danh mà cấp sơ thẩm áp dụng đối với các bị cáo là chưa đứng, mức án còn quá nhẹ.

Sau khi rút hồ sơ vụ án nghiên cứu, VKSND Cấp cao tại TP HCM đã kháng nghị hủy toàn bộ bản án điều tra xét xử lại vì cho rằng, lọt người lọt tội và nhiều tình tiết chưa được làm rõ. 

Chuyên đề