Cựu Chủ tịch Megastar chiếm đoạt tiền tỷ của Seabank

(BĐT) - Ngày 3/11, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử nhóm bị cáo đã chiếm đoạt tiền của Ngân hàng Seabank...
Nguyên Phó Giám đốc Seabank - Chi nhánh Hai Bà Trưng đã thông đồng lập các hồ sơ vay vốn khống. Ảnh: Nguyễn Hương
Nguyên Phó Giám đốc Seabank - Chi nhánh Hai Bà Trưng đã thông đồng lập các hồ sơ vay vốn khống. Ảnh: Nguyễn Hương

Cáo buộc cho thấy, cựu Chủ tịch Megastar Nguyễn Hoàng Long (sinh năm 1972) đã cấu kết với giám đốc của 5 công ty có liên quan hoặc có mối quan hệ làm ăn thân thiết với Vina Megastar để tạo dựng các hợp đồng khống, hợp thức hóa các hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng Seabank. 

Lập hồ sơ mua bán hàng hóa khống để chiếm đoạt 30 tỷ đồng

Theo cáo trạng, Thái Quốc Trung, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư Long Biên đã ký khống hợp đồng mua thép của Nguyễn Thị Sở, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bắc Việt với tổng giá trị 4,1 tỷ đồng. Dựa trên hợp đồng này, với sự giúp sức của hàng loạt cán bộ Seabank, hồ sơ vay vốn của Công ty TNHH Vật tư Long Biên đã được hoàn thiện và được Seabank cho vay 2,45 tỷ đồng. Số tiền này sau đó được chuyển cho Nguyễn Hoàng Long sử dụng.

Bị cáo Lê Quỳnh Anh (sinh năm 1975, vợ của Nguyễn Hoàng Long) đã thực hiện hành vi gian dối trong việc ký hợp đồng mua bán 407 tấn thép cuộn nhằm tạo điều kiện cho các đồng phạm lập hồ sơ tín dụng khống để chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng của chi nhánh ngân hàng này. Ngoài ra, bị cáo Lê Quỳnh Anh còn ký hợp đồng mua bán hóa đơn khống với số lượng là 737 tấn thép cuộn nhằm lập hồ sơ tín dụng khống để chiếm đoạt số tiền 7 tỷ đồng của ngân hàng.

Trong khi đó, bị cáo Long chỉ đạo các công ty thành viên của Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar lập hồ sơ mua bán hàng hóa khống, không có tài sản thế chấp để vay của chi nhánh Ngân hàng Seabank với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng rồi chiếm đoạt, sử dụng và trả nợ cho các khoản vay từ trước của các công ty trong Tập đoàn Vina Megastar. 

Cáo buộc vi phạm các quy định cho vay

Sau 3 năm truy tố, điều tra, xét xử, vụ án vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Gần đây nhất, vào đầu năm 2016, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử nhưng đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Nguyên nhân là tại phiên tòa, Luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng đã trình với Hội đồng xét xử một số tài liệu mới, chưa có trong vụ án, thể hiện các bị cáo đã bổ sung tài sản bảo đảm cho các khoản vay tại Seabank.

Vào tháng 9/2016, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã ban hành bản cáo trạng mới, ghi nhận cựu Chủ tịch Megastar đã bổ sung tài sản bảo đảm cho ngân hàng là quyền góp vốn của Công ty CP Bất động sản Megastar trong Công ty TNHH Kinh doanh nhà Vĩnh Hưng. Việc bổ sung tài sản bảo đảm được thực hiện trước khi hợp đồng tín dụng hết hạn. Do đó, cơ quan công tố đã xác định lại số tiền Nguyễn Hoàng Long chiếm đoạt của Seabank là 18,2 tỷ đồng thay vì hơn 29 tỷ đồng như trước đây.

Một điểm đáng chú ý theo cáo trạng là trường hợp Nguyễn Thị Sở đã ký khống các hợp đồng mua bán thép với Công ty TNHH Vật tư kim khí Hưng Yên. Dựa trên hợp đồng này, với sự giúp sức của hàng loạt cán bộ Seabank, hồ sơ vay vốn của Công ty Tây Hồ đã được hoàn thiện và được giải ngân 3,9 tỷ đồng. Số tiền này sau đó được chuyển cho Nguyễn Hoàng Long sử dụng. Tuy nhiên, do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bắc Việt đã nộp trả toàn bộ số tiền trên cộng lãi 50 triệu đồng trước khi Seabank gửi đơn thư tố cáo tới cơ quan công an, nên không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự của bà Sở về hành vi này.

Vụ án có 4 bị cáo là lãnh đạo, cán bộ của Ngân hàng Seabank gồm Nguyễn Trang Nhung (sinh năm 1982, nguyên Phó Giám đốc Seabank – Chi nhánh Hai Bà Trưng), Nguyễn Văn Hoan (sinh năm 1983, nguyên Trưởng phòng Phòng Quan hệ khách hàng Seabank – Chi nhánh Hai Bà Trưng), Nguyễn Anh Quang (sinh năm 1987, chuyên viên Seabank Hai Bà Trưng), Đỗ Tuấn Anh (sinh năm 1989, chuyên viên Seabank Hai Bà Trưng). Nhóm bị cáo này bị cáo buộc đã phạm tội vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đáng chú ý, Nguyễn Hương Giang, nguyên Phó Giám đốc Seabank – Chi nhánh Hai Bà Trưng, người đã thông đồng với Nguyễn Hoàng Long lập các hồ sơ vay vốn khống để bù đắp, trả nợ các khoản vay đến hạn trước đó, đã bỏ trốn ra nước ngoài. Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã và tách rút tài liệu về bị can này, xử lý sau.

Chuyên đề