Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nộp gần hết số tiền nhận hối lộ?

Trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn khai đã nhận hối lộ hơn 4,4 tỷ đồng. Sau đó, ông Tuấn đã nộp lại gần hết số tiền này cho cơ quan điều tra.
Bị can Trương Minh Tuấn.
Bị can Trương Minh Tuấn.

VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 14 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", "Đưa và nhận hối lộ" xảy ra tại Tổng công ty MobiFone và một số đơn vị liên quan.

VKSND Tối cao truy tố 14 bị can liên quan đến vụ án về các tội danh nêu trên, trong đó 2 bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, đều là cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), bị đề nghị truy tố về 2 tội danh: "Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ". Bị can Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (Công ty AVG), bị truy tố về tội "Đưa hối lộ".

Theo tài liệu điều tra, thời điểm xảy ra vụ án, bị can Trương Minh Tuấn với chức vụ là Thứ trưởng Bộ TT-TT, người triển khai các công việc liên quan đến dự án và theo chỉ đạo của bị can Nguyễn Bắc Son (Bộ trưởng Bộ TT-TT) ký quyết định số 236/QĐ-BTTTT: Phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Tổng công ty Viễn thông Mobifone. Sau khi Mobifone chuyển tiền mua cổ phần cho AVG, bị can Trương Minh Tuấn đã nhận từ bị can Phạm Nhật Vũ số tiền 200.000 USD, tương đương 4.452.000.000 đồng.

Tại cơ quan điều tra, bị can Trương Minh Tuấn khai: Quá trình thực hiện dự án, bị can Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên hệ gọi điện, nhắn tin thúc giục bị can Trương Minh Tuấn tạo điều kiện thực hiện nhanh dự án. Sau khi hoàn thành xong dự án, bị can Phạm Nhật Vũ đã đến phòng làm việc cơ quan tại tầng 2, số 18 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đưa cho bị can Trương Minh Tuấn số tiền 200.000 USD.

"Trương Minh Tuấn nhận thức được việc Phạm Nhật Vũ đưa tiền vì Trương Minh Tuấn có tham gia dự án, là người ký quyết định số 236 phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone. Số tiền nhận từ Phạm Nhật Vũ là tiền bất hợp pháp, Trương Minh Tuấn đã sử dụng chi tiêu cá nhân" - nội dung cáo trạng cho biết.

Quá trình điều tra, truy tố, bị can Trương Minh Tuấn đã có đơn xin nộp lại hết số tiền đã nhận từ bị can Phạm Nhật Vũ. Hiện tại, bị can đã sử dụng số tiền 2.120.000.000 đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm đứng tên bị can Trương Minh Tuấn để trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt.

"Ngày 16/10/2019, gia đình bị can đã nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra 2 tỷ đồng để nộp lại số tiền đã chiếm đoạt. Như vậy, tổng số tiền bị can Trương Minh Tuấn và gia đình nộp lại là 4.120.000.000 đồng/4.452.000.000 đồng" - cáo trạng cho biết.

Chuyên đề