CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist sa thải lao động trái luật

(BĐT) - Vừa qua, Tòa án nhân dân Quận 1, TP.HCM đã xử thắng kiện cho người lao động, buộc Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist phải hủy bỏ quyết định sa thải lao động trái pháp luật.
Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist phải hủy quyết định điều chuyển, cách chức và sa thải đối với bà Lê Thị Tuyết Vân
Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist phải hủy quyết định điều chuyển, cách chức và sa thải đối với bà Lê Thị Tuyết Vân

Nguyên đơn yêu cầu bồi thường

Nguyên đơn, bà Lê Thị Tuyết Vân, vào làm việc tại Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist từ năm 2009 với chức danh chuyên môn là Giám đốc. Đến năm 2015, Tổng giám đốc mới của Công ty là ông Kakazu Shogo đã liên tiếp điều chuyển bà Vân từ Giám đốc thành Phó Giám đốc rồi cách chức và cuối cùng là ban hành quyết định sa thải, không lý do và cũng không thanh toán tiền lương từ 11/2015 đến tháng 7/2016.

Do đó, bà Lê Thị Tuyết Vân đã đệ đơn khởi kiện đề nghị Tòa án buộc Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist phải hủy quyết định điều chuyển, cách chức và sa thải bà Vân. Đồng thời, bà Vân cũng yêu cầu Tòa án buộc Công ty phải phục hồi chức danh và nhận bà Vân vào làm việc lại, giải quyết chế độ tiền lương, phúc lợi.

Tại phiên tòa, đại diện Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist thừa nhận có ký hợp đồng lao động tuyển dụng bà Vân làm Giám đốc công ty con - Công ty TNHH MTV Dịch vụ bảo vệ Long Vân. Quá trình điều hành, bà Vân đã khiến Công ty thua lỗ, không hiệu quả và nhiệm kỳ 5 năm (theo Điều lệ Công ty quy định) đã hết nên Công ty ra quyết định điều chuyển bà Vân làm Phó Giám đốc. Đại diện Công ty cũng cho rằng, sở dĩ cách chức bà Vân là do bà Vân giữ con dấu và nhiều giấy tờ quan trọng khác của Công ty nhưng không bàn giao dẫn đến 300 lao động bị nợ lương.

Tuy nhiên, theo bà Lê Thị Tuyết Vân, vào ngày 13/11/2015, bà Vân ký duyệt chi lương cho người lao động. Nhưng đến ngày 16/11/2015 thì mới phát hiện ngân hàng chưa chuyển lương vì tài khoản của Công ty đã bị phong tỏa. 

Trước đó, ngày 10/11/2015, Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist đã ban hành Quyết định về việc cách chức Phó Giám đốc đối với bà Vân và thay đổi người đại diện pháp luật Công ty TNHH MTV Dịch vụ bảo vệ Long Vân. Quyết định này yêu cầu bà Vân ủy quyền toàn bộ tư cách người đại diện theo pháp luật của Công ty Long Vân cho nhân sự lãnh đạo mới ngay trong ngày ký quyết định.

Sa thải người lao động không đúng quy định

Tại bản án sơ thẩm, Hội đồng xét xử cho rằng, các Quyết định số 36, số 21 về việc điều chuyển và cách chức bà Vân thuộc trường hợp sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động. Theo quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều 35 Bộ luật Lao động: Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động thì phải báo trước cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về những nội dung đó. Nếu thỏa thuận được thì hai bên tiến hành ký kết Phụ lục hoặc giao kết hợp đồng mới. Nếu không thỏa thuận được thì hai bên tiếp tục thực hiện hợp đồng đã giao kết.

Do vậy, nếu Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist muốn thay đổi hợp đồng lao động với bà Vân thì phải thỏa thuận. Trường hợp không thỏa thuận được thì phải thực hiện tiếp hợp đồng đã ký. Trường hợp Công ty chưa thỏa thuận với bà Vân mà đã tự ý cho bà Vân làm nhiệm vụ không đúng với hợp đồng lao động đã ký là vi phạm hợp đồng. Việc bà Vân yêu cầu thu hồi và hủy các quyết định điều chuyển và cách chức là có cơ sở để chấp nhận.

Riêng với quyết định sa thải, quyết định này được ký vào tháng 2/2016, khi đó Tòa án đang thụ lý giải quyết vụ án tranh chấp lao động giữa Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist và bà Vân là không đúng với quy định về lao động. Theo đó, Điều 123 Bộ luật Lao động quy định, không được xử lý kỷ luật với người lao động đang trong thời gian chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh.

Do đó, Tòa án nhân dân Quận 1 đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Vân, buộc Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn thu hồi các quyết định nói trên đồng thời bồi thường danh dự, bồi thường do chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, bồi thường thiệt hại do chấm dứt hợp đồng lao động không báo trước, trả tiền lương 8 tháng... tổng cộng là 175 triệu đồng.

Chuyên đề