Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ: Bán tài sản có bất thường?

(BĐT) - Một số cổ đông của Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ (viết tắt là Công ty Tây Hồ) đặt nghi vấn việc công ty này chuyển nhượng một phần Dự án Khu đô thị mới Quế Võ - Bắc Ninh có thể dẫn đến thất thoát tài sản, ảnh hưởng đến lợi ích cổ đông. 
Áp lực tài chính khiến Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ phải chuyển nhượng một phần dự án tại Quế Võ, Bắc Ninh. Ảnh: Quỳnh Nguyễn
Áp lực tài chính khiến Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ phải chuyển nhượng một phần dự án tại Quế Võ, Bắc Ninh. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Đến nay thương vụ này đã “tiền trao, cháo múc”. Lãnh đạo Công ty Tây Hồ nói gì về vấn đề này?

Dự án kéo dài 13 năm

Dự án Khu đô thị mới Quế Võ - Bắc Ninh do Công ty Tây Hồ là chủ đầu tư triển khai từ năm 2003. Dự án được triển khai trong 3 giai đoạn, hiện giai đoạn 2 đã hoàn thành. Dự án bao gồm đất xây dựng nhà ở được bố trí làm nhà biệt thự, nhà ở xã hội và nhà ở lô phố. Ngoài ra còn có đất dành cho trường học, trụ sở hành chính, trung tâm thương mại, văn hóa, triển lãm; đất cây xanh, đất giao thông...

Đến thời điểm chuyển nhượng một phần Dự án vào tháng 8/2015, Công ty Tây Hồ đã đền bù giải phóng mặt bằng, san nền, thi công một số trục đường chính Bắc - Nam, Đông - Tây. Hai bên thỏa thuận với nhau chuyển nhượng một phần của Dự án với diện tích hơn 287.000m2, trong đó gồm hơn 100.000m2 nhà ở (gồm nhà lô phố và biệt thự) và diện tích đất khác. Trước đó, Công ty TNHH Tùng Bách, từng là một nhà thầu cho hạng mục san nền của Dự án Khu đô thị mới Quế Võ - Bắc Ninh đã có đơn xin chuyển nhượng một phần dự án này.

Công ty Tây Hồ sau đó có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh và một số đơn vị liên quan xin chuyển nhượng một phần dự án. Với lý do là “thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, ngân hàng hạn chế cho vay đầu tư BĐS nên Công ty gặp khó khăn” và cần tìm đối tác chuyển nhượng một phần Dự án.

Tiếp đó, Công ty Tây Hồ đã thành lập Tổ xây dựng phương án kinh doanh Dự án, Tổ thẩm định thẩm định phương án đầu tư và kinh doanh phần còn lại của Dự án.

Đến ngày 22/7/2015, Công ty có Tờ trình gửi HĐQT báo cáo và đề xuất một số nội dung liên quan đến việc chuyển nhượng. Theo đó, đến 30/6/2015, theo Bảng phân bổ giá thành đầu tư do Công ty Tây Hồ lập thì lô đất phía Đông dự định chuyển nhượng có diện tích khoảng hơn 278.000m2 thuộc phân kỳ 1 và 2 của Dự án đã đầu tư hơn 179 tỷ đồng (sau thuế) và đã được trừ đi phần diện tích UBND Tỉnh đã thu hồi. Giá trị chuyển nhượng mà Công ty TNHH Tùng Bách đề xuất là 186 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).

Tổng công ty CP Xây dựng Hà Nội, đại diện gần 51% vốn nhà nước tại Công ty Tây Hồ đã có văn bản chấp thuận đề nghị chuyển nhượng một phần Dự án nhưng yêu cầu Công ty Tây Hồ phải đảm bảo giá chuyển nhượng trên giá thành đầu tư và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và hiệu quả kinh tế của Dự án.

Điều gây chú ý là giá do Công ty TNHH Tùng Bách đề xuất lại xấp xỉ bằng với giá mà Công ty Tây Hồ đồng ý bán dự án nêu trên (186 tỷ đồng). Khi diễn ra giao dịch chuyển nhượng, một số cổ đông của Công ty Tây Hồ đã có văn bản gửi tới Công ty yêu cầu làm rõ một số vấn đề xung quanh việc chuyển nhượng này.

Cụ thể, cổ đông nêu giá chuyển nhượng bao gồm thuế VAT (mặt đường 36) đối với vị trí 1 là 2,31 triệu đồng, vị trí 2 là 1,74 triệu đồng và vị trí 3 là 1,44 triệu đồng; trong khi giá đất áp dụng cho giai đoạn 2015 - 2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh thì vị trí 1 là 7,2 triệu đồng, vị trí 2 là 4,32 triệu đồng, vị trí 3 là 2,8 triệu đồng.

Vẫn theo cổ đông, toàn bộ khu đất thương mại dịch vụ, văn phòng cho thuê nằm ở góc đường 36 và mặt đường 18 được Công ty Tây Hồ chuyển nhượng với giá chỉ 0,989 triệu đồng/m2 và toàn bộ 2 bãi đỗ xe nằm sát mặt đường 36 với diện tích khoảng 2.500m2 được chuyển nhượng với giá 0 đồng. Cũng với Công ty TNHH Tùng Bách, vào năm 2014, Công ty Tây Hồ đã đổi đất tại vị trí 1 với giá 7 triệu đồng để thanh toán cho việc họ đã đầu tư xây dựng 2 con đường vào Dự án.

Vì vậy cổ đông đặt vấn đề chuyển nhượng như vậy có gây thất thoát không, có ảnh hưởng đến lợi ích của cổ đông hay không?

Lãnh đạo Công ty Tây Hồ nói gì?

Là công ty cổ phần, tuy nhiên việc công bố thông tin của Công ty Tây Hồ rất hạn chế, tổ chức ĐHĐCĐ không đúng quy định. Tháng 8/2013, công ty này đã từng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính 60 triệu đồng do không báo cáo cơ quan quản lý trước khi thực hiện việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu.
Trao đổi với Báo Đấu thầu ngày 5/1/2017, Chủ tịch HĐQT Công ty Tây Hồ cho biết, việc chuyển nhượng dự án nêu trên là đúng theo quy định của pháp luật. Giai đoạn đó tình hình kinh doanh của Công ty rất khó khăn, thị trường BĐS không bán được. Trong khi đó, Công ty Tây Hồ có nghĩa vụ phải trả khoảng 100 tỷ đồng cho Tổng công ty CP Xây dựng Hà Nội nên phải chuyển nhượng Dự án để trả nợ Tổng công ty và nhiều món nợ khác. Vẫn theo vị lãnh đạo Công ty, việc đặt vấn đề: lấy tổng số tiền chia cho số tổng số m2 để tính ra giá bán mỗi m2 đất là không hợp lý. Bởi, trong 1 dự án có cơ cấu: chỗ nào được phép chuyển nhượng đất ở, chỗ nào là đất cây xanh, đất công trình công cộng để trả lại địa phương… Còn cao hay thấp là do tùy theo từng thời điểm, tùy theo cách nhìn.

Khi được hỏi nếu tính bình quân giá đất ở tại dự án chuyển nhượng là bao nhiêu tiền trên một m2, lãnh đạo Công ty cho biết, khi chuyển nhượng cả dự án khó khăn, số tiền lớn nên không tính cái đó; bán cả 1 dự án thì giá khác, 1 lốc nhà giá sẽ khác, một mảnh đất nhỏ giá cũng sẽ khác nhau.

Ông Tân Tú Hải, Tổng giám đốc Công ty Tây Hồ cho biết, liên quan đến chuyển nhượng Dự án, đã thực hiện đủ các trình tự, thủ tục. Việc đàm phán giá bán dự án trên cho đối tác, HĐQT có 5 người thì có 3 người đại diện cho cổ đông lớn là Tổng công ty CP Xây dựng Hà Nội. Để ra giá đó có Hội đồng định giá bao gồm các phòng ban chuyên môn, ban kiểm soát của Công ty.

Về mối quan hệ với đối tác chuyển nhượng, Ban lãnh đạo Công ty Tây Hồ cho biết, chỉ có cá nhân của Công ty TNHH Tùng Bách mua cổ phần của Công ty Tây Hồ.

Theo nguồn tin từ phía Công ty Tây Hồ, phía đối tác đã thanh toán hết tiền nhận chuyển nhượng một phần Dự án Khu đô thị mới Quế Võ - Bắc Ninh. Số tiền trên một phần đã được trả cho Tổng công ty CP Xây dựng Hà Nội và một số khoản nợ khác, phần còn lại tiếp tục đầu tư cho giai đoạn 3 của Dự án.

Để rộng đường dư luận, bạn đọc, cổ đông có thể cung cấp thông tin về địa chỉ: bientap@baodauthau.vn

Chuyên đề