Công ty Alibaba có dấu hiệu chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng

Công an bước đầu xác định Công ty cổ phần địa ốc Alibaba lừa hơn 6.700 khách hàng và chiếm đoạt số tiền hơn 2.500 tỷ đồng.

Lừa hơn 6.700 khách hàng để chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng

Chiều 20/9, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TPHCM vẫn đang làm việc với Nguyễn Thái Luyện (SN 1985), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, em ruột Luyện), Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thái Luyện (bên trái) và em trai Nguyễn Thái Lĩnh

Bước đầu, công an xác định Luyện có vai trò cầm đầu, chỉ đạo Lĩnh dùng danh nghĩa cá nhân để nhận chuyển nhượng, thu gom lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận…

Sau đó, Lĩnh dùng pháp nhân Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty con lập hàng chục dự án không có thật. Tất cả các dự án này chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án... Tuy nhiên, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba quảng cáo để huy động tiền của hàng nghìn khách hàng để chiếm đoạt.

Cụ thể, anh em Luyện lập 29 dự án ở tỉnh Đồng Nai, 9 dự án ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và 2 dự án ở tỉnh Bình Thuận. Dự án trái phép có diện tích lớn nhất là khu đất 13 hecta ở xã Châu Pha (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) của ông Nguyễn Ngọc Sự nhưng Công ty cổ phần địa ốc rao bán đất nền dưới tên dự án "Alibaba Tân Thành Center City 1".

Tính đến hết tháng 6/2019, công ty này đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, chiếm đoạt số tiền hơn 2.500 tỷ đồng.

Khách hàng đeo khẩu trang viết đơn tố cáo

Tính đến chiều ngày 20/9, có rất đông người ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận và trên địa bàn TP tìm đến trụ sở Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Công an TPHCM (đường 3/2, phường 14, quận 10) để hỏi thủ tục và làm đơn tố cáo Công ty cổ phần địa ốc Alibaba lừa đảo.

Người dân viết đơn tố cáo tại trụ sở công an vào chiều ngày 20/9

Nhiều người đeo khẩu trang hoặc đề nghị giấu tên khi tiếp xúc với PV  Dân trí vì sợ người thân biết chuyện, ảnh hưởng đến gia đình.

Bên trong trụ sở công an, nhiều cán bộ điều tra hướng dẫn người dân viết đơn trình bày sự việc.

Bà N.T.T. (52 tuổi, quê Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết: Tôi mua dự án đất nền của Công ty Alibaba ở Bà Rịa-Vũng Tàu và khi nghe tin lãnh đạo của công ty này bị bắt nên tìm đến trụ sở công an làm đơn trình báo. Theo bà T., bà mua lô đất với giá 350 triệu đồng và đã thanh toán cho Công ty Aibaba 321 triệu đồng.

Một phụ nữ khác giấu tên cho hay, do tin vào lời giới thiệu của người quen nên mua lô đất của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba với giá 950 triệu đồng trong vòng 12 tháng. “Tôi đóng được gần 700 triệu đồng thì thấy báo chí đăng tải vụ việc nên đến làm đơn tường trình với công an. Sự việc bây giờ như vậy rồi, tôi làm đơn để hi vọng cơ quan chức năng thu hồi giúp số tiền đã đóng”, nữ nạn nhân nói.

Một nạn nhân của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đeo khẩu trang kể lại sự việc

Theo người phụ nữ này, sau khi đóng được 4 tháng và muốn rút lại tiền thì nhân viên tìm cách dụ dỗ để tiếp tục đóng tiền. “Không tiếp tục đóng tiền thì sẽ mất trắng nên tôi phải vay mượn để đóng cho đủ 12 tháng”, người phụ nữ cho hay.

Theo thông tin của cơ quan chức năng,  trong ngày hôm nay đã có hơn 500 người đến hỏi thủ tục tố cáo Công ty cổ phần địa ốc Alibaba lừa đảo. Qua đó, công an trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận đơn của hơn 100 người là khách hàng của công ty này.

Chuyên đề