Có hay không việc doanh nghiệp mượn danh xây cao ốc để “xẻ” đất bán nhà?

Chủ đầu tư thừa nhận việc không có vốn nên bán một phần đất vàng để lấy tiền xây dựng trung tâm thương mại. Các cơ quan quản lý nhà nước tại Đắk Lắk cũng chính thức lên tiếng về vụ việc.
Phía trước khu đất vàng công ty Phú Xuân xây trung tâm thương mại nhưng đằng sau công ty này lại rao bán nhà
Phía trước khu đất vàng công ty Phú Xuân xây trung tâm thương mại nhưng đằng sau công ty này lại rao bán nhà

Được giao đất vàng giữa trung tâm TP. Buôn Ma Thuột nhưng Công ty TNHH Xây dựng Phú Xuân (Công ty Phú Xuân) mất 14 năm vẫn thực hiện không xong dự án trung tâm thương mại.

Để có tiền triển khai dự án, Công ty Phú Xuân âm thầm “xẻ” 3.000/12.000m2, rao bán nhà… có thời hạn.

Ngày 26/5, khi được hỏi về việc Công ty Phú Xuân “xẻ” đất vàng bán nhà trái quy định, ông Đinh Xuân Hà - Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Đắk Lắk khẳng định, Công ty Phú Xuân chỉ cho người dân thuê đất.

Công ty Phú Xuân đã xây nhà và bán sạch toàn bộ 3.000m2 “đất vàng” cho người dân.

Ông Hà cũng xác nhận, vào năm 2017, Kiểm toán Nhà nước khu vực XII có kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi dự án của Công ty Phú Xuân.

Tuy nhiên, theo ông Hà, quan điểm của tỉnh Đắk Lắk là đang tháo gỡ cho chủ đầu tư để dự án sớm đi vào hoạt động vào tháng 9 tới đây.

Trong khi đó, một lãnh đạo Sở Xây dựng Đắk Lắk xác nhận, đã nắm được thông tin Công ty Phú Xuân rao bán các căn nhà tại khu vực Dự án Trung tâm thương mại Phú Xuân.

Theo vị này, Công ty Phú Xuân tuy bán nhà nhưng có thời hạn 70 năm theo quyết định giao đất trước đó.

Ông Trương Công Lưu - Giám đốc Công ty Phú Xuân - lý giải về việc chậm triển khai Dự án trên vì doanh nghiệp thiếu vốn. Sau này, Công ty Phú Xuân phải rao bán các căn nhà để lấy vốn tiếp tục thực hiện Dự án. Ông Lưu xác nhận, một căn nhà có giá 2,2 tỷ đồng; không có sổ đỏ và bán theo hình thức có thời gian sử dụng.

“Khu vực 3.000m2 đất tại đường Giáp Hải vốn là gian hàng trưng bày sản phẩm. Sau đó, chúng tôi bán cho người dân để huy động vốn. Còn việc bán rồi, họ sinh sống, trưng bày gì bên trong là việc của người dân”, ông Lưu thông tin.

Dự án Trung tâm Thương mại Phú Xuân của Công ty Phú Xuân được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 8/2006. Tháng 7/2007, UBND tỉnh Đắk Lắk cấp giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh lần thứ nhất vào tháng 5/2012. Dự án trên có mục tiêu xây dựng và kinh doanh trung tâm thương mại với diện tích gần 12.000m2, tổng số vốn 290 tỷ đồng.

Năm 2016 và 2017, Sở Kế hoạch Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ 2, thứ 3 đối với Dự án. 2 lần này, Dự án vẫn là xây dựng và kinh doanh thương mại nhưng bị cắt hơn 3.000/12.000m2 được giao ban đầu.

Trong Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh vào năm 2016, 2017 thể hiện không đưa phần diện tích hơn 3.000m2 điều chỉnh từ đất dịch vụ sang đất ở đô thị để xây dựng nhà ở thương mại vào Dự án.

Mặc dù là 3.000m2 đất dịch vụ và chưa được điều chỉnh sang đất ở đô thị nhưng Công ty Phú Xuân từ lâu rao bán nhà ở.

Chuyên đề