Chuyển vụ chiếm nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm lên Công an TP.HCM

Chiều 23-10, sau nhiều ngày củng cố hồ sơ ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an Quận 1 đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ 'chiếm nhà' số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm lên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM.
Cơ quan điều tra bắt Lâm Hoàng Tùng và Nguyễn Hải Nam - Ảnh do công an cung cấp
Cơ quan điều tra bắt Lâm Hoàng Tùng và Nguyễn Hải Nam - Ảnh do công an cung cấp

Chiều 23-10, liên quan vụ án "xâm phạm chỗ ở của người khác" tại nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM), nguồn tin PV xác nhận Cơ quan CSĐT Công an Quận 1 đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM.

Trước đó ngày 27-9, Cơ quan CSĐT Công an quận 1 ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra hành vi vi phạm những người liên quan.

Ngày 1-10, Cơ quan CSĐT Công an Quận 1 ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Lâm Hoàng Tùng (giảng viên Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) và Nguyễn Hải Nam (phó chánh án TAND quận 4) về hành vi "xâm phạm chỗ ở của người khác".

Qua điều tra ban đầu, Cơ quan điều tra xác định ngày 10-10-2017, bà Hoàng Thị Thu Thảo lập hợp đồng mua bán, mua căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm của bà Hoàng Trọng Anh Chi (chủ sở hữu căn nhà, và đang thế chấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tại ngân hàng, căn nhà đang được thi công chưa hoàn chỉnh theo giấy phép xây dựng).

Đây là hợp đồng thỏa thuận mua bán có điều kiện. Khi ký hợp đồng, bà Thảo chuyển cho bà Chi 1 tỉ đồng để bà Chi không bán nhà cho người khác, giao lại các quyền điều chỉnh thi công xây dựng…

Ngày 2-11-2017, bà Thảo tiếp tục chuyển 6 tỉ đồng cho bà Chi, được xem như đặt cọc mua nhà và bà Thảo tiếp quản căn nhà đang xây dựng, tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh.

Sau khi bà Chi giải chấp ngân hàng, xong thủ tục hoàn công, hai bên sẽ tiến hành thủ tục công chứng chuyển quyền sở hữu. Bà Thảo đã thực hiện đúng các điều kiện của mình.

Cơ quan chức năng đưa Lâm Hoàng Tùng đi thực nghiệm hiện trường chiều tối 4-10 - Ảnh: TTO

Tháng 3-2019, bà Thảo cùng gia đình vào cư trú tại nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Việc bà Thảo vào ở trong căn nhà xuất phát từ sự thỏa thuận và có sự đồng ý của bà Chi. Cơ quan điều tra có căn cứ xác định căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm là chỗ ở của gia đình bà Thảo.

Lâm Hoàng Tùng có hành vi thuê Công ty bảo vệ Thành Hồ và Văn phòng thừa phát lại quận 1 lập vi bằng về việc lấy lại căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, đưa những người đang sinh sống trong nhà ra ngoài, bế con bà Thảo lên taxi định chở đi nhưng bị ngăn cản.

Đồng thời người này thuê Công ty TNHH vận tải Đông Tây Nam Bắc tháo cửa phòng, thiết bị nội thất và gom quần áo trong nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm để mang khỏi nhà, nhưng bị ngăn cản nên không thực hiện được.

Những hành vi này của Lâm Hoàng Tùng không có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, mà do Tùng tự ý thực hiện.

Riêng Nguyễn Hải Nam đã có lời nói và hành động hỗ trợ cho Tùng trong quá trình mang cháu bé ra khỏi nhà, góp phần giúp sức cho Tùng thực hiện hành vi "xâm phạm chỗ ở của người khác".

Chuyên đề