Chuyển hồ sơ vụ án tranh chấp nhà liên quan đến thẩm phán, giảng viên

Ngày 24/12, TAND quận 1 (TPHCM) cho biết cơ quan này vừa chuyển hồ sơ vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao lên tòa án cấp trên giải quyết theo thẩm quyền.
Nguyên đơn trong vụ tranh chấp là bà Thảo (sinh năm 1983, ở tại căn nhà), bị đơn là bà Chi (sinh năm 1982, thường trú tại căn nhà).
Nguyên đơn trong vụ tranh chấp là bà Thảo (sinh năm 1983, ở tại căn nhà), bị đơn là bà Chi (sinh năm 1982, thường trú tại căn nhà).

Căn nhà tại địa chỉ trên chính là nơi xảy ra vụ án xâm phạm chỗ ở của người khác liên quan đến bị can Nguyễn Hải Nam (nguyên Phó Chánh án TAND quận 4, TPHCM) và bị can Lâm Hoàng Tùng (giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TPHCM). Hiện 2 bị can trên đang bị tạm giam để điều tra về hành vi trên theo khoản 2, Điều 158, Bộ luật Hình sự 2015.

TAND quận 1 cho biết ngày 12/12, đại diện bị đơn cung cấp giấy đăng ký kết hôn của bà Chi với ông Huy. Đồng thời, phía bị đơn cho rằng căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm là tài sản chung vợ chồng bà Chi. Nay ông Huy đang định cư tại Latvia (quốc gia thuộc châu Âu). Đồng thời, công an xác nhận ông Huy có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Cư xá Đô Thành (quận 3, TPHCM) nhưng thực tế ông Huy không cư ngụ tại địa phương. Do đó, vụ án không thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND quận 1.

Trước đó, cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt tạm giam thẩm phán Nguyễn Hải Nam và ông Lâm Hoàng Tùng để điều tra về hành vi xâm phạm chỗ ở người khác.

Theo Công an TPHCM, ngày 25/9, Công an quận 1 nhận được đơn tố cáo của bà Thảo về việc có người xâm phạm chỗ ở của gia đình bà tại căn nhà số 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1. Cụ thể, chiều 19/9, ông Lâm Hoàng Tùng, ông Nguyễn Hải Nam và bà Nguyễn Thị Hạnh - Trưởng Văn phòng thừa phát lại quận 1 cùng khoảng 30 người đến nhà bà Thảo (lúc này bà Thảo không có nhà). Sau đó, nhóm người này đuổi bà Lụa (người giúp việc nhà của bà Thảo) ra khỏi nhà, đưa 3 con của bà Thảo ra ngoài nhà và chiếm giữ căn nhà trên.

Qua điều tra ban đầu, căn nhà trên được bà Thảo mua lại của bà Chi vào năm 2017 và hiện đang tranh chấp.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu nhập được, ngày 27/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 đã ra quyết định khởi tố vụ án xâm phạm chỗ ở của người khác.

Chuyên đề