Chứng khoán Bảo Việt phải hoàn trả khách hàng hơn 3 tỷ đồng

(BĐT) - Sau 2 ngày xét xử (16 - 17/7/2018), Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Minh Anh mức án 3 năm, 10 tháng, 26 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phải hoàn trả cho Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) hơn 3 tỷ đồng. BVSC có trách nhiệm hoàn trả hơn 3 tỷ đồng cho bà Bùi Thị Minh.
Một số cán bộ, nhân viên Công ty Chứng khoán Bảo Việt đã sơ hở, không làm đúng quy định để Trần Minh Anh chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên
Một số cán bộ, nhân viên Công ty Chứng khoán Bảo Việt đã sơ hở, không làm đúng quy định để Trần Minh Anh chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Đây là vụ án kéo dài, đã từng đưa ra xét xử nhiều lần, từng nhiều lần hoãn toà, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung và cả hủy án để giải quyết lại.

Trước đó, tháng 9/2014, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội có Bản án số 403/2014/HSST, tuyên bố bị cáo Trần Minh Anh (sinh năm 1961, ở quận Ba Đình, Hà Nội) không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng sau đó, bản án này bị kháng nghị và hủy án để giao điều tra lại theo thủ tục chung.

Theo cáo buộc, từ ngày 25/1/2007 đến ngày 30/1/2008, Trần Minh Anh đã lợi dụng mối quan hệ gia đình (con rể và mẹ vợ) và sự thiếu hiểu biết về thị trường chứng khoán của bà Bùi Thị Minh cùng với việc sơ hở, không làm đúng quy định của một số cán bộ BVSC để thực hiện hành vi gian dối tự ký tên mình và ghi tên Bùi Thị Minh vào giấy yêu cầu mở tài khoản, hợp đồng mở tài khoản; giả mạo chữ ký của bà Bùi Thị Minh, lập giấy ủy quyền giả mạo để BVSC tin tưởng, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng của BVSC.

Cụ thể, như thông tin trên Báo Đấu thầu số 133 ra ngày 17/7/2018, ngày 22/1/2007, bà Minh cùng với bị cáo Minh Anh, khi đó chưa ly hôn với chị Trần Kim Ngân - con gái bà Minh, đến phòng giao dịch của BVSC để mở tài khoản. Tại đây, bà Minh đã đưa các giấy tờ cho bị cáo Minh Anh làm các thủ tục liên quan.

Một ngày sau, bị cáo Minh Anh lại cùng với bà Minh đến Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) để ký nhận hơn 175.000 EUR do chị Trần Kim Ngân gửi từ Cộng hòa Liên bang Đức về cho bà Minh. Số tiền này sau đó được chuyển vào tài khoản giao dịch chứng khoán nói trên (hơn 3 tỷ đồng).

Đối với tài khoản chứng khoán đứng tên bà Minh, bị cáo Minh Anh là người sử dụng tài khoản và đã 3 lần rút tiền từ tài khoản không có giấy ủy quyền. Các giấy rút tiền đều do Minh Anh ký ở mục chủ tài khoản và người lĩnh tiền.

Sau đó, bị cáo Minh Anh đã lấy mẫu giấy ủy quyền tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt và tự làm giấy ủy quyền với nội dung bà Minh ủy quyền cho Minh Anh thực hiện các giao dịch chứng khoán. Với giấy ủy quyền này, Minh Anh đã 16 lần rút tiền từ tài khoản đứng tên bà Minh.

Đến tháng 3/2008, bà Minh đến Công ty Chứng khoán Bảo Việt rút tiền thì được biết Minh Anh đã rút 3,4 tỷ đồng và tài khoản chỉ còn 9,1 triệu đồng.

Hiện tài khoản này còn tổng cộng hơn 69 triệu đồng cả tiền và chứng khoán quy đổi tính đến ngày 15/6/2016 và đang bị phong tỏa bảo đảm cho việc thu hồi tài sản.

Tại tòa, bị cáo Minh Anh khai, do cần nhiều tài khoản để giao dịch chứng khoán nên mượn hộ chiếu của bà Minh để mở thêm tài khoản giao dịch. Số tiền nộp vào tài khoản giao dịch chứng khoán là tiền chị Trần Kim Ngân - vợ Minh Anh gửi về cho chồng để đầu tư chứng khoán. Quá trình xét xử, Minh Anh nói mình bị oan.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Minh Anh đã tham gia thẩm vấn và hỏi đại diện BVSC: Ai là chủ tài khoản chứng khoán số 001C109937 mang tên bà Trần Thị Minh? Đại diện BVSC đã không thể đưa ra câu trả lời xác định ai là chủ tài khoản. Đại diện BVSC chỉ khẳng định chủ tài khoản không phải bà Minh, còn là ai thì họ chưa xác định được. Theo cáo trạng, tài khoản này đứng tên bà Minh nhưng Minh Anh là người ký tên thay bà Minh trên giấy yêu cầu mở tài khoản, hợp đồng mở tài khoản.

Liên quan đến hành vi của nhân viên Phòng Kế toán và nhân viên Phòng Giao dịch BVSC, cơ quan chức năng cho rằng, các cán bộ này trẻ, còn thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực chứng khoán, thiếu hiểu biết pháp luật, không tư lợi, đã tích cực khắc phục hậu quả (1,5 tỷ đồng), BVSC lại có văn bản đề nghị miễn trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra với những người này.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên bị cáo Trần Minh Anh phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức án bằng thời gian tạm giam. Về trách nhiệm dân sự, BVSC có trách nhiệm hoàn trả hơn 3 tỷ đồng cho bà Bùi Thị Minh.

Bị cáo Trần Minh Anh phải liên đới hoàn trả cho BVSC hơn 3 tỷ đồng. Sau khi đối trừ số tiền 1,5 tỷ đồng các nhân viên BVSC đã nộp để khắc phục hậu quả, bị cáo Minh Anh còn phải khắc phục hơn 1,5 tỷ đồng.

Sau phiên tòa, bị cáo Minh Anh cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo bởi bản thân ông không lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Chuyên đề