Chủ thầu vụ sập nhà ở Cửa Bắc bị đề nghị truy tố

Đào móng nhà mà không thực hiện các biện pháp chuyên môn phù hợp khiến nhà liền kề sập gây chết người, hai chủ thầu bị đề nghị truy tố.
Các lực lượng tập trung cứu người bị nạn khi căn nhà bị sập.
Các lực lượng tập trung cứu người bị nạn khi căn nhà bị sập.

Ngày 5/1, Công an Hà Nội hoàn tất kết luận, đề nghị truy tố Trần Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng về tội Vi phạm quy định xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận, ngôi nhà số 41 Cửa Bắc được cụ Nguyễn Thị Vân (84 tuổi, trú 41 Cửa Bắc) là người thuê lại từ năm 1956 đến nay, có đơn xin cải tạo, sửa chữa.

Sau khi được UBND quận Ba Đình chấp thuận, cụ Vân ký hợp đồng thuê Tuân phá dỡ nhà cũ và đào móng, tiền công 16 triệu đồng. Tuân đã thuê lại Tùng làm công việc trên.

Nhận việc, Tùng gọi nhân viên Trần Văn Minh, lái máy xúc đến đào móng. Tuy nhiên, trong lúc thi công, căn nhà liền kề (nhà số 43) đã bị đổ sập, khiến hai người tử vong, ba người thương tích.

Kết quả giám định của Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội - Sở Xây dựng Hà Nội xác định nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp dẫn đến sập nhà là do biện pháp thi công nhà 41 liền kề không hợp lý.

Móng được đào với hố rộng, độ sâu lớn hơn đáy móng chung mà không có biện pháp bảo vệ nền đất dưới móng nhà số 43. Ngoài ra, việc đào hố móng nhà 41 bằng phương tiện cơ giới gây rung động, đường ống cấp nước vỡ trong quá trình đào làm nhão đất, suy giảm khả năng chịu tải đất nền dưới móng.

Trong khi đó, căn nhà số 43 từng cơi nới, nâng tầng nhưng không gia cường mở rộng móng. Tài liệu thể hiện, thân nhà này có sơ đồ kết cấu kém ổn định nên đã sập khi có tác động của việc đào móng số nhà 41.

Cơ quan điều tra xác định, Tuân và Tùng không có bằng cấp, chứng chỉ về xây dựng, bản thân chưa được đào tạo qua trường lớp. Các bị can không thực hiện đúng biện pháp thi công theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, không có biện pháp an toàn với những công trình xung quanh. Hành vi của hai người đã phạm tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 229 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999.

Ông Trần Văn Minh - người lái máy xúc làm vỡ đường ống cấp nước được cho là không vi phạm các quy định cụ thể nào về xây dựng do chỉ là người làm thuê, thực hiện chỉ đạo của Trần Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng, không bị truy cứu.

Cụ Vân là chủ đầu tư công trình 41 Cửa Bắc đã chọn nhà thầu thi công không đủ năng lực, song do tuổi cao, cùng với việc gia đình tích cực khắc phục hậu quả nên được miễn truy cứu.

Chuyên đề