Chủ sàn vàng Khải Thái bị đề nghị mức án chung thân

Bước vào phần tranh luận, VKS đề nghị mức án với 7 bị cáo. Theo đó, chủ sàn vàng Khải Thái bị đề nghị mức án chung thân vì hành vi này đặc biệt nguy hiểm.
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: V.T.
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: V.T.

Ngày 13/12, phiên xét xử bị cáo Hsu Minh Jung (hay còn gọi là Saga, 42 tuổi, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc), nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái (Công ty Khải Thái) và 6 đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần tranh luận. Trước khi vào phần này, VKS đề nghị mức án với 7 bị cáo.

Theo VKS, việc truy tố các bị cáo là có căn cứ. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, chiếm đoạt số tiền cực lớn, gây thiệt hại cho hơn 700 người.

Trong vụ án này, Saga giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo, hành vi đặc biệt nguy hiểm nên bị đề nghị mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án thấp nhất 3 năm, cao nhất là 20 năm về tội danh trên với vai trò giúp sức tích cực cho Saga trong việc huy động tiền gửi.

Về dân sự, Saga phải bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt. Các bị cáo còn lại bị truy thu số tiền đã giúp Saga chiếm đoạt.

Trước đó, tại phiên xử buổi sáng, anh trai Saga xuất trình tài liệu thể hiện công việc kinh doanh của chủ sàn vàng Khải Thái ở Đài Loan. Cụ thể, họ có hợp tác ủy thác đầu tư với một công ty TNHH quản lý tài sản ở Trung Quốc, đại diện phần vốn góp 5 triệu tệ (tương đương 170 tỷ đồng).

Theo tài liệu điều tra, năm 2011, Saga thành lập Công ty Khải Thái tại Hà Nội với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau. Thời gian đầu, Công ty Khải Thái cung cấp dịch vụ “đánh” vàng tài khoản. Do hoạt động này không mang lại lợi nhuận như mong muốn nên Saga đã đưa ra loại hình kinh doanh mới là huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư với lãi suất cao từ 3 - 3,5%/tháng, kỳ hạn từ 3-12 tháng.

Tài liệu điều tra thể hiện, người đàn ông 42 tuổi đã chỉ đạo cấp dưới quảng bá về các hoạt động kinh doanh vàng tài khoản tại Hong Kong, Quảng Châu (Trung Quốc), kinh doanh ngoại hối, bất động sản, khách sạn ôtô của mình.

Để thu hút khách hàng, Khải Thái mở hội thảo đưa khách hàng sang Đài Loan, Hong Kong, Quảng Châu để tham quan giới thiệu. Nhân viên công ty còn giới thiệu, công ty ký quỹ tại ngân hàng 2,5 triệu USD để đảm bảo thanh khoản cho khách hàng.

Tin tưởng nhiều người đã đầu tư vào mà không biết mình bị lừa. Cơ quan chức năng xác định, từ cuối năm 2012 đến tháng 9/2014, Saga và đồng bọn đã lừa đảo, chiếm đoạt 264 tỷ đồng của hơn 700 bị hại.

Có mặt tại tòa, bị cáo người ngoại quốc khai không biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Số tiền huy động được của khách hàng, ông ta chuyển về Đài Loan và Quảng Châu (Trung Quốc) để đầu tư kinh doanh vàng và ngoại tệ. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác minh tên các công ty Saga khai thì các công ty này không có thực. Công ty Khải Thái cũng không có hoạt động gì bởi hoạt động theo mô hình thu tiền của người này, trả tiền cho người kia.

Chuyên đề