Chủ đầu tư Dự án Đồi 79 Mùa Xuân góp vốn ảo

(BĐT) - Tòa án nhân dân TP. Hà Nội chuẩn bị đưa ra xét xử vụ án liên quan đến Khu du lịch Đồi 79 Mùa xuân. Đây là dự án rất có tiềm năng trong Khu đô thị mới Mê Linh, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội gần 30 km.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Dự án tiềm năng

Dự án Đầu tư xây dựng Khu du lịch 79 Mùa Xuân gắn liền với khu vực có tiềm năng du lịch lớn như Tam Đảo, hồ Đại Lải, Đầm Vạc, di tích lịch sử Tây Thiên, đền thờ Hai Bà Trưng... Tuy nhiên, doanh nghiệp làm chủ đầu tư Dự án lại đang vướng mắc vào một vụ án hình sự. Bị cáo Phan Thúy Mai, nguyên là Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Du lịch An Phát bị cáo buộc đã phạm vào tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Được biết, năm 2003, Dự án Đầu tư xây dựng Khu du lịch 79 Mùa Xuân (huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận triển khai. Quy mô đầu tư 2 khu gồm Khu di tích tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu dịch vụ sinh thái, tổng diện tích là 92.904 ha, tổng vốn đầu tư 199 tỷ đồng.

Khi đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Toàn Thắng. Công ty Toàn Thắng được thành lập năm 1995, vốn điều lệ 2 tỷ đồng, thành viên góp vốn gồm có bà Ngô Loan Kiệm (góp 10 triệu đồng) và Phan Thúy Mai (góp phần còn lại).

Năm 2004, Công ty CP Đầu tư và Du lịch An Phát được thành lập với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, cổ đông sáng lập bao gồm Phan Thúy Mai, Vũ Thế Ưu, Trần Thế Tôn và Công ty Alfa. Sau khi thành lập, Công ty An Phát tiếp nhận toàn bộ quyền và nghĩa vụ của Công ty Toàn Thắng. 

Lấy tiền hợp tác mua cổ phần

Theo cáo trạng, ngày 23/12/2004, với tư cách Giám đốc công ty, Phan Thúy Mai ký hợp đồng hợp tác với Công ty Long Việt để đầu tư xây dựng Dự án Khu du lịch Đồi 79 Mùa Xuân. Hai bên thỏa thuận tổng vốn đầu tư là 42 tỷ đồng, mỗi bên góp một nửa. Sau đó, Công ty Long Việt đã chuyển khoản 23 tỷ đồng, gồm 21 tỷ đồng góp vốn liên doanh và 2 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng.

Mặc dù hai bên ký kết hợp đồng hợp tác nhưng Công ty An Phát lại hạch toán số tiền 21 tỷ đồng nói trên vào hạng mục Phan Thúy Mai góp vốn cổ phần. Tiếp đó, số tiền này được Mai rút ra chi mua lại cổ phần của các cổ đông đã góp vốn. Trong đó, có 3 cổ đông là ông Tôn, ông Ưu và Công ty Anpha đã rút toàn bộ vốn góp và xác nhận từ bỏ toàn bộ quyền và nghĩa vụ tương ứng với số phần.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, công ty cổ phần phải có ít nhất 3 cổ đông. Khi làm hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh, Phan Thúy Mai vẫn để tên và cổ phần sở hữu của những người này.

Một thời gian sau, nhận thấy việc đầu tư không có hiệu quả, Công ty Long Việt yêu cầu rút vốn khỏi liên doanh. Để có tiền thanh toán cho đối tác, Mai tiếp tục ký hợp đồng hợp tác với Công ty CP Đầu tư quốc tế An Thành nhận số tiền 15,4 tỷ đồng và vay Ngân hàng TMCP quốc tế (VIB) 9,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty An Thành sau đó cũng rút lui khỏi Dự án.

Để có nguồn tiền trả cho Công ty An Thành và trả VIB, Mai chuyển nhượng 33% vốn điều lệ của Công ty An Phát cho bà Trương Kim Bích với giá trị tương ứng 33 tỷ đồng.

Ở góc độ khác, năm 2007, Công ty An Phát được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao 973.839,8m2 để xây dựng Khu du lịch 79 Mùa Xuân. Tiếp đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Mai đứng tên. Ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Mai đã lập chứng từ khống, hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng 2 thửa đất xây biệt thự diện tích 5.045m2 và 1.529m2 với giá 9,8 tỷ đồng. Sau khi sang tên tài sản, Mai dùng sổ đỏ làm tài sản bảo đảm cho bên thứ 3 vay tiền rồi lại dùng tiền đó hạch toán về Công ty An Phát.

Bù trừ các khoản vay và trả, đến ngày 31/12/2015, Phan Thúy Mai còn nợ Công ty An Phát số tiền lên tới 78,7 tỷ đồng. Với hành vi này, Phan Thúy Mai bị Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội truy tố về tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Chuyên đề