Chỉ định một đơn vị tư vấn cho cả 6 gói thầu

(BĐT) - Thanh tra 6 gói thầu do Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, Đoàn thanh tra của Sở KH&ĐT Đồng Nai phát hiện một sự trùng hợp là 1 đơn vị tư vấn được chỉ định lập HSMT và đánh giá HSDT cho cả 6 gói thầu thực hiện trong giai đoạn từ tháng 1/2014 đến tháng 6/2016. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hơn nữa, hiệu quả đấu thầu tại Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cũng đang khiến dư luận nghi ngại khi tỷ lệ giảm giá qua đấu thầu quá “khiêm tốn”.

Chỉ định thầu cùng 1 tư vấn cho cả 6 gói thầu

Theo Sở KH&ĐT Đồng Nai, trong giai đoạn từ tháng 1/2014 đến tháng 6/2016, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đã thực hiện 9 dự án với tổng cộng 56 gói thầu. Tổng giá trị các gói thầu là hơn 27,3 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu là hơn 27 tỷ đồng. Chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá gói thầu của các gói thầu này khoảng 286 triệu đồng, tương ứng tỷ lệ giảm giá qua đấu thầu chỉ khoảng 1,05%.

Trong 56 gói thầu mà Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đã thực hiện, có tới 48 gói thầu được chỉ định thầu, tỷ lệ giảm giá qua đấu thầu tại những gói thầu này rất thấp, chỉ khoảng 1,04% giá gói thầu. 7 gói thầu khác thực hiện chào hàng cạnh tranh, có tỷ lệ giảm giá qua đấu thầu là 2,72%. Gói thầu còn lại thực hiện đấu thầu rộng rãi có tỷ lệ giảm giá là 0,22%. “Hiệu quả đấu thầu chưa cao, tỷ lệ giảm giữa giá trúng thầu so với giá gói thầu tương đối thấp”, Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai đánh giá. 

Đặc biệt, có một sự trùng hợp khá bất thường mà Sở KH&ĐT Đồng Nai phát hiện qua thanh tra 6 gói thầu tại Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đó là đơn vị được chỉ định thầu tư vấn lập HSMT, HSYC và đánh giá HSDT, HSĐX đều là Công ty TNHH MTV Việt Thái Thanh; còn đơn vị được chỉ định thầu tư vấn thẩm định HSMT, HSYC và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đều là Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Nam Hưng Thịnh.

Giảm giá cho có

Kết quả thanh tra của Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết, qua thanh tra 6 gói thầu (3 gói thầu xây lắp, 3 gói thầu xây lắp + thiết bị) do Ban ATGT tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư cho thấy, có tới 4 gói thầu có tỷ lệ giảm giá qua đấu thầu rất thấp, chỉ từ 8,8 triệu đồng đến 32,5 triệu đồng, tương đương giảm từ 0,22% đến 1,08% so với giá gói thầu.  

Điển hình, tại Gói thầu số 01 (xây lắp): Lắp đặt đèn chiếu sáng đường Xuân Lộc -  Long Khánh các đoạn từ Km0+900 đến Km4+500; Km6+400 đến Km8+900; Km9+Km500 đến Km11+700 huyện Xuân Lộc, với giá gói thầu được duyệt là 4 tỷ đồng, trong quá trình mời thầu, có 3 nhà thầu đã mua HSMT và nộp HSDT. 2 nhà thầu được đánh giá là không đáp ứng yêu cầu của HSMT nên bị loại. Nhà thầu còn lại là Công ty TNHH MTV Cơ điện công nghiệp và Xây dựng Việt Nam được lựa chọn là đơn vị thực hiện Gói thầu, với mức giá trúng thầu “sát nút” giá gói thầu là 3,998 tỷ đồng. Như vậy, chênh lệch qua đấu thầu gói thầu này là hơn 8,8 triệu đồng, chỉ giảm khoảng 0,22% so với giá gói thầu. Theo đánh giá của các chuyên gia, với gói thầu có giá hơn 4 tỷ đồng, mức giảm 8,8 triệu đồng được coi là không đáng kể, nếu không muốn nói là “giảm cho có”. Đây cũng là gói thầu có tỷ lệ giảm giá qua đấu thầu thấp nhất trong số các gói thầu được Sở KH&ĐT Đồng Nai kiểm tra.

Tương tự, Gói thầu số 01 (xây lắp) gồm Lắp đặt thay thế, bổ sung biển báo hiệu giao thông các tuyến đường huyện Long Thành có giá gói thầu được duyệt là 3,347 tỷ đồng, Công ty TNHH Duy Hoàng được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu. Tuy nhiên, với giá trúng thầu là hơn 3,335 tỷ đồng, chênh lệch qua đấu thầu, chỉ hơn 11,2 triệu đồng, tương ứng giảm 0,34% so với giá gói thầu.

Cũng với mô típ “1 gói thầu chỉ có 3 nhà thầu mua HSDT”, quá trình mời thầu Gói thầu Lắp đặt thay thế, bổ sung biển báo hiệu giao thông các tuyến đường huyện Long Thành cũng chỉ có 3 nhà thầu mua hồ sơ yêu cầu HSYC và nộp hồ sơ đề xuất (HSĐX). Đánh giá sơ bộ HSĐX, có 2 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, nên không được đánh giá tiếp theo về năng lực và kinh nghiệm. Chỉ có Công ty TNHH Duy Hoàng là nhà thầu đáp ứng được HSYC về mặt kỹ thuật, nên được đánh giá phần đề xuất về tài chính và sau đó được chọn là đơn vị trúng thầu.

Tại 1 gói thầu xây lắp khác là Gói thầu số 01: Lắp đặt đèn chiếu sáng toàn tuyến đường Chiến Thắng (xã Bảo Hòa) đi Long Khánh dài 2,01km, với giá gói thầu là hơn 2,7 tỷ đồng, trong khi giá trúng thầu là hơn 2,696 tỷ đồng, tỷ lệ giảm giá so với giá gói thầu chỉ là 0,62% (khoảng 16,7 triệu đồng).

Chuyên đề