Cao Bằng: Phát hiện hàng tấn dược liệu đông y bị mốc, biến màu

Cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện, bắt quả tang một xe ô tô chở khoảng 2,5 tấn dược liệu đông y không rõ nguồn gốc, trong đó nhiều vị thuốc đã bị mốc, biến màu.
Các vị thuốc đông y bị thu giữ, trong đó rất nhiều loại đã bị mốc, biến màu
Các vị thuốc đông y bị thu giữ, trong đó rất nhiều loại đã bị mốc, biến màu

Ngày 9/3, thông tin từ Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế của cơ quan này vừa phát hiện xe ô tô mang BKS 11C-011.11 do tài xế Bế Đức Huấn (SN 1983, trú tại địa phương) điều khiển chở khoảng 50 bao tải thuốc nghi không rõ nguồn gốc, di chuyển qua địa bàn.

Tiến hành kiểm tra, ông Vũ Văn Trình (trú tại tỉnh Thái Bình) - là người đi cùng theo xe ô tô trình bày, toàn bộ số hàng trong bao tải là các loại dược liệu được ông Trình mua của người dân địa phương về làm thuốc bán ra thị trường nhưng không có giấy tờ kèm theo.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Trình, đồng thời đưa người, phương tiện cùng hàng hóa về cơ quan công an. Qua kiểm tra thực tế, số dược liệu này có tổng trọng lượng gần 2,5 tấn.

Theo kết quả thẩm định của Hội Đông y tỉnh Cao Bằng, số hàng trên là dược liệu đông y gồm sinh địa, xích thược, mộc hương, hồng hoa, đinh hương, bạch linh, dâm dương hoắc… dùng để chữa bệnh cho người.

Tuy nhiên, rất nhiều vị thuốc đã bị mốc, biến màu và mất mùi, nếu người dân mua về để sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện, toàn bộ số hàng nói trên đã bị lực lượng chức năng tịch thu để tiêu hủy theo quy định.

Chuyên đề