Cán bộ sở công thương “bắt tay” doanh nghiệp rút ruột ngân sách

Giám đốc Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghệ - Sở Công thương Tiền Giang ký quyết toán khống cho Công ty Bắc Hà gây thiệt hại cho Nhà nước 965,3 triệu đồng.
Cán bộ sở công thương “bắt tay” doanh nghiệp rút ruột ngân sách

Trong quá trình thanh tra tại Sở Công thương, Thanh tra tỉnh Tiền Giang phát hiện hàng loạt chứng từ quyết toán khống gần 1 tỉ đồng do ông Trịnh Văn Mười (giám đốc Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghệ - Sở Công thương Tiền Giang) và ông Bùi Đức Phong (giám đốc Công ty Bắc Hà) lập khi tổ chức Hội chợ công nghiệp nông thôn và thương mại cuối năm 2014. 

Thanh tra đã quyết định chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý, đồng thời truy thu hơn 730 triệu đồng bị thất thoát. 

Theo đó, Công ty Bắc Hà (chi nhánh TP.HCM) trúng thầu tổ chức hội chợ quy mô 600 gian hàng trên đường Hùng Vương, TP Mỹ Tho với tổng chi phí 3,6 tỉ đồng. 

Trong đó có 1,35 tỉ đồng là ngân sách khuyến công trung ương và địa phương. Sau khi hội chợ kết thúc, Công ty Bắc Hà đã làm hồ sơ quyết toán khống 4 hạng mục, kê khống 28 doanh nghiệp không tham gia hội chợ để hưởng phí hỗ trợ, điều chỉnh tăng 11 gian hàng của 8 doanh nghiệp để quyết toán khống... 

Ngoài ra, dù không có thẩm quyền nhưng ông Trịnh Văn Mười đã đồng ý cho Công ty Bắc Hà tổ chức ca nhạc và bán vé, thu tiền của khách vào cổng hội chợ (10.000 đồng/vé). 

Tổng số tiền mà ông Trịnh Văn Mười ký quyết toán khống cho Công ty Bắc Hà gây thiệt hại cho Nhà nước là 965,3 triệu đồng. 

“Ông Mười biết rõ một số hạng mục không thực hiện nhưng vẫn ký nghiệm thu, thanh toán cho Công ty Bắc Hà và dù không thừa nhận chỉ đạo cấp dưới nhờ doanh nghiệp ký khống hồ sơ, nhưng có biết và đồng tình với việc làm sai trái này” - kết luận thanh tra nêu rõ.

Chuyên đề