Bộ Tư pháp lý giải việc hình sự hóa kinh doanh trên mạng

Nhà chức trách sẽ rà soát lại Điều 292 Bộ luật hình sự 2015 (tội Cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông) do bị cho rằng tạo “rào cản” với sức sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp.

Gần một tháng sau khi một nhóm trong cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam có kiến nghị hủy bỏ Điều 292 Bộ luật hình sự 2015 (tội Cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông) với hơn 6.000 chữ ký, ngày 18/7 người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết đã rà soát và nhận thấy đang có nhiều cách hiểu khác nhau về điều luật này. Vì thế đã gây lo lắng cho giới doanh nghiệp, đặc biệt với các doanh nghiệp khởi nghiệp, làm ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, kinh doanh.

Bộ Tư pháp giải thích, điều 292 được bổ sung trên cơ sở đề xuất của các cơ quan thực thi pháp luật nhằm bảo vệ hoạt động kinh doanh lành mạnh; răn đe, phòng ngừa các vi phạm, lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực kinh doanh này. Theo đó, chỉ những cá nhân, pháp nhân cung cấp dịch vụ trái phép thuộc một trong các lĩnh vực sau mà thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng hoặc có doanh thu từ 500 triệu đồng trở lên mới bị xử lý hình sự. Đó là: kinh doanh vàng trên tài khoản; sàn giao dịch thương mại điện tử; kinh doanh đa cấp; trung gian thanh toán; trò chơi điện tử trên mạng; các loại dịch vụ khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định của pháp luật.

Về việc điểm e khoản 1 bị cho là quy định quá rộng, tạo rào cản với sức sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp khi điều chỉnh cả “các loại dịch vụ khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông”, Bộ Tư pháp cho hay sẽ tiếp tục nghiên cứu để không cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển.

Bộ Tư pháp sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, thông tin và mời đại diện cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam để thảo luận kỹ các nội dung nêu trên trước khi trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Hai ngày trước khi Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực, hôm 29/6 các đại biểu Quốc hội khoá 13 đã hoàn tất biểu quyết lùi thời hiệu áp dụng do bộ luật bị phát hiện có khoảng 90 lỗi kỹ thuật. Trong các nội dung sẽ được xem xét có quy định tại điều 292.

Ba luật khác là Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam cũng chưa thể thi hành từ ngày 1/7 do có nhiều quy định liên quan Bộ luật Hình sự.

Chuyên đề