Bình Định: Hàng loạt cán bộ bị truy tố vì liên quan đến sai phạm đất đai

Ngày 23/11, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Định cho biết, cơ quan này vừa ban hành cáo trạng truy tố ra trước tòa án để xét xử 4 bị can liên quan đến vụ sai phạm trong quản lý, sử dụng đất xảy ra tại thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ, Bình Định).
Hàng loạt cán bộ huyện Phù Mỹ (Bình Định) bị truy tố vì “dính” đến vi phạm trong quản lý đất đai
Hàng loạt cán bộ huyện Phù Mỹ (Bình Định) bị truy tố vì “dính” đến vi phạm trong quản lý đất đai

Theo đó, Bùi Đức Trọn (40 tuổi), nguyên công chức địa chính; Hồ Thị Bích Lệ (42 tuổi), nguyên công chức tài chính kế toán và Trần Thị Nữ (63 tuổi), nguyên thủ quỹ UBND thị trấn Phù Mỹ bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”.

Liên quan đến vụ án này còn có bị can Bùi Thái Sơn (62 tuổi), nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Mỹ bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ được giao, khi kiểm kê đất đai thuộc diện thu hồi để thực hiện công trình khu dân cư thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) năm 2014 và khu dân cư phía Đông chợ Phù Mỹ, Bùi Đức Trọn tự lập hồ sơ rồi giả chữ ký của nhiều người dân địa phương bị thu hồi đất quy hoạch khu dân cư để “rút ruột” ngân sách.

Cụ thể, Trọn đã xác lập 7 hồ sơ bồi thường trái pháp luật có giá trị hơn 647 triệu đồng nhằm chiếm đoạt tiền từ ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, Trọn chỉ thực hiện hoàn thành việc chiếm đoạt đối với 3 hồ sơ bồi thường, tổng số tiền hơn 467 triệu đồng.

Với bị can Hồ Thị Bích Lệ đã lợi dụng chức vụ được giao đã hợp pháp hóa hồ sơ, chứng từ kế toán đối với 4 hồ sơ bồi thường trái pháp luật do Trọn xác lập để chiếm đoạt số tiền hơn 180 triệu đồng.

Trong khi đó, với nhiệm vụ thủ quỹ, Trần Thị Nữ đã chiếm đoạt hơn 194 triệu đồng tiền chi trả đền bù các công trình để sử dụng vào mục đích cá nhân. Việc chiếm đoạt tiền của Nữ có trách nhiệm liên đới của Lệ với vai trò đồng phạm giúp sức.

Còn Bùi Thái Sơn, với vai trò là Trưởng Phòng TN&MT huyện Phù Mỹ nhưng đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, dẫn đến việc Trọn và Lệ chiếm đoạt tiền chi trả đền bù các công trình, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước với tổng số tiền hơn 614 triệu đồng.

Đặc biệt, Viện KSND tỉnh Bình Định còn có văn bản kiến nghị Thường trực Huyện ủy Phù Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Anh Thu, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Phù Mỹ; ông Nguyễn Văn Định Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Phù Mỹ và một số công chức, cán bộ công tác tại UBND thị trấn Phù Mỹ có liên quan đến sai phạm tại các công trình đã nêu trên.

Theo kết luận của Thanh tra huyện Phù Mỹ, trong quá trình sử dụng đất hàng năm, việc đền bù thu hồi đất xây dựng ở khu dân cư năm 2014 và tuyến phía Đông chợ Phù Mỹ, nhiều cán bộ UBND thị trấn Phù Mỹ đã bồi thường, quyết toán trái pháp luật, chi trả tiền vượt quy định, gây thất thoát hàng tỷ đồng ngân sách.

Ngoài ra, UBND thị trấn này còn làm sai lệch hồ sơ xin giao đất. Các sai phạm trên có dấu hiệu của “Tội tham ô tài sản” và “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 353 và Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chuyên đề