Bình Định: Cục Thi hành án sẽ kháng cáo vụ bồi thường 55 tỷ cho doanh nghiệp

Cục Thi hành án dân sự Bình Định đang tiến hành các thủ tục để kháng cáo toàn bộ phần dân sự liên quan đến việc cơ quan này phải bồi thường cho 2 doanh nghiệp 55 tỷ đồng. Đây là mức bồi thường kỷ lục của một cơ quan nhà nước sau khi bị doanh nghiệp kiện ra tòa.
Cục Thi hành án dân sự Bình Định sẽ kháng cáo vụ bồi thường 55 tỷ cho doanh nghiệp (trong ảnh bị cáo Chánh cũng không thừa nhận tội như cáo buộc).
Cục Thi hành án dân sự Bình Định sẽ kháng cáo vụ bồi thường 55 tỷ cho doanh nghiệp (trong ảnh bị cáo Chánh cũng không thừa nhận tội như cáo buộc).

Chiều 19/9, ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định, cho biết cơ quan này đang tiến hành các thủ tục kháng cáo toàn bộ phần dân sự liên quan đến vụ án ông Nguyễn Văn Chánh (41 tuổi, nguyên chấp hành viên Cục THADS tỉnh Bình Định) lĩnh 9 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Cục THADS tỉnh Bình Định bị buộc bồi thường cho doanh nghiệp (DN) Huy Phương hơn 5,6 tỷ đồng, bồi thường cho DNTN Phú Lợi hơn 49,4 tỷ đồng.

Theo Cục THADS tỉnh Bình Định, việc kháng cáo là do có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng bởi đây là phiên tòa mở lần thứ nhất. Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo vắng mặt, bị cáo Nguyễn Văn Chánh đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo nhưng không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Phiên tòa cũng vắng mặt 11 người làm chứng, dẫn đến không đánh giá được toàn bộ chứng cứ, gây bất lợi cho Cục THADS Bình Định.

Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm, chiều 18/9 Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Định tuyên phạt ông Nguyễn Văn Chánh (41 tuổi, nguyên chấp hành viên Cục THADS tỉnh Bình Định) 9 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng thời, buộc Cục THADS tỉnh Bình Định bồi thường cho DN Huy Phương hơn 5,6 tỷ đồng, bồi thường cho DNTN Phú Lợi (cùng ở tỉnh Gia Lai) hơn 49,4 tỷ đồng.

Tổng số tiền mà Cục THADS tỉnh Bình Định phải bồi thường là hơn 55 tỷ đồng do hành vi “thiếu trách nhiệm” của bị cáo Chánh.

Ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định, cho rằng: “Cục không chấp nhận yêu cầu bồi thường cho 2 doanh nghiệp, vụ án này còn những việc chưa rõ, tòa chưa chứng minh được nên chúng tôi tiếp tục kháng cáo. Chúng tôi mong muốn vụ án sáng tỏ, pháp luật được thực thi đúng người, đúng tội”.

Theo cáo trạng, tháng 9/2014, TAND tỉnh Bình Định ra bản án buộc DNTN Phú Lợi có nghĩa vụ trả cho Công ty TNHH Thanh Phát hơn 19,2 tỉ đồng. Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Định ký quyết định thi hành án, phân công chấp hành viên Nguyễn Văn Chánh tổ chức thi hành.

Ngày 21/8/2015, ông Chánh tổ chức cưỡng chế kê biên kho hàng sắn lát của DNTN Phú Lợi tại KCN Long Mỹ (TP Quy Nhơn). Thời điểm này, trong kho hàng có hơn 1.600 tấn sắn lát của DN Huy Phương gửi từ tháng 1/2014. Ông Chánh mặc nhiên công nhận số sắn lát của DN Huy Phương là của DNTN Phú Lợi và không xem xét tài liệu do đương sự cung cấp là vi phạm luật THADS. Hành vi thiếu trách nhiệm của ông Chánh dẫn đến số sắn lát bị giam giữ lâu ngày sụt giảm về số lượng, chất lượng, gây thiệt hại cho DN Huy Phương hơn 5,6 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng xác định, ông Chánh thiếu trách nhiệm trong việc xác minh sổ sách kế toán, không xác minh đầy đủ tài khoản của DNTN Phú Lợi cũng như tài khoản của vợ chồng ông Lê Viết Chín (chủ DNTN Phú Lợi) tại các ngân hàng là sai quy định của pháp luật. Điều này dẫn đến việc ông Chánh không biết bên trong nhà xưởng của DNTN Phú Lợi tại KCN Long Mỹ đang chứa số lượng lớn sắn lát và hạt ươi không thuộc diện bị kê biên.

Khi cưỡng chế kê biên, ông Chánh đã không mở khóa kho hàng của DNTN Phú Lợi mà niêm phong ngay cổng ra vào, không thực hiện theo đúng kế hoạch tổ chức kê biên đã ban hành trước đó là vi phạm luật THADS. Việc này khiến DNTN Phú Lợi bị thiệt hại hơn 49,4 tỷ đồng do không xuất được hàng hóa là mì lát và hạt ươi để thực hiện hợp đồng với các công ty khác.

Chuyên đề