Bình Định: Bắt cán bộ thuế tham ô hơn 800 triệu đồng tiền thuế

Với chức vụ đội trưởng thuộc Chi cục thuế của huyện Phù Mỹ (Bình Định), Đỗ Văn Huệ thu tiền thuế của các cá nhân, đơn vị nhưng không nộp vào ngân sách mà để chi tiêu cá nhân. Khi bị bại lộ, Huệ đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị bắt.

Ngày 15/5, Công an Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) cho biết cơ quan này đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Đỗ Văn Huệ (55 tuổi, ngụ thôn Bình Trị, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) - nguyên cán bộ Chi cục Thuế huyện Phù Mỹ để điều tra về hành vi “Tham ô tài sản”.

Đối tượng Đỗ Văn Huệ bị cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Mỹ bắt giữ để điều tra làm rõ về tội tham ô tài sản.

Theo điều tra, Đỗ Văn Huệ là Đội trưởng Đội thuế số 2 thuộc Chi cục Thuế huyện Phù Mỹ, phụ trách địa bàn 6 xã: Mỹ Chánh, Mỹ Thành, Mỹ Thọ, Mỹ Cát, Mỹ Tài và Mỹ Chánh Tây từ ngày 1/3/2016. Trước đó, ông Huệ là Đội trưởng Đội quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế - Chi cục Thuế huyện Phù Mỹ.

Từ đầu năm 2018 đến tháng 11/2018, ông Huệ đã thu tiền thuế của các cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn lẻ nhưng không nộp vào ngân sách Nhà nước mà sử dụng vào mục đích cá nhân với số tiền hơn 472 triệu đồng.

Ngoài ra, Huệ còn sử dụng biên lai ngành thuế và phiếu thu của Bưu điện để thu tiền thuế ngoài chức năng, nhiệm vụ được giao: thu của các hộ kinh doanh thuế khoán và hộ sử dụng hóa đơn tập nhưng không nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 340 triệu đồng.

Ngày 12/11/2018, do nợ nần chồng chất không có khả năng trả nợ nên Huệ bỏ trốn khỏi địa phương cho đến này thì bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Mỹ bắt giữ.

Trước đó, Chi cục thuế huyện Phù Mỹ thành lập Đoàn kiểm tra, phát hiện Đỗ Văn Huệ nợ chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng tiền thuế nên đã báo cáo và chuyển hồ sơ đề nghị Công an huyện Phù Mỹ điều tra xử lý theo quy định.

Quá trình điều tra, Huệ thừa nhận chiếm đoạt số tiền thuế hơn 800 triệu đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Chuyên đề