Bịa trường học “ma”, lừa đảo nhiều tỷ đồng

(BĐT) - Vừa qua, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án hai vợ chồng bị cáo Trần Ngọc Hưng, Nguyễn Thị Bích cùng bị truy tố tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Tại phiên tòa phúc thẩm, Trần Ngọc Hưng cùng vợ thừa nhận đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền rất lớn của hàng loạt cá nhân và tổ chức. Ảnh: Gia Khoa
Tại phiên tòa phúc thẩm, Trần Ngọc Hưng cùng vợ thừa nhận đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền rất lớn của hàng loạt cá nhân và tổ chức. Ảnh: Gia Khoa

Bị cáo Trần Ngọc Hưng (sinh năm 1962), nguyên là cán bộ cơ quan nhà nước và vợ là Nguyễn Thị Bích (sinh năm 1964), nguyên là Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Thượng Sơn đã lừa đảo nhiều người, chiếm đoạt số tiền lên tới 52 tỷ đồng.

Theo tài liệu vụ án, Trần Ngọc Hưng cùng vợ là chủ sở hữu một ngôi nhà tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Do cần tiền làm ăn, ngày 26/4/2011, cặp vợ chồng này vay của anh Nguyễn Quốc Trung (sinh năm 1972, ở quận Đống Đa) 4 tỷ đồng và lập giấy thế chấp ngôi nhà đang ở.

Đến hạn thanh toán nhưng không có tiền trả nên vợ chồng Hưng làm thủ tục chuyển nhượng ngôi nhà đó cho anh Trung với giá 4,4 tỷ đồng. Ký kết hợp đồng mua bán tài sản xong, Hưng viện lý do quen biết nhiều và bảo anh Trung đưa lại “sổ đỏ” để Hưng giúp làm thủ tục sang tên. Cầm lại được sổ đỏ, vợ chồng Hưng lại bán ngôi nhà này cho người khác.

Tháng 5/2011, Nguyễn Thị Bích lập hồ sơ vay vốn Ngân hàng SHB với mục đích sản xuất kinh doanh. Hồ sơ vay vốn Nguyễn Thị Bích cung cấp cho ngân hàng có hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty CP Thăng Long - Đất Việt với Nguyễn Thị Bích nội dung thể hiện Nguyễn Thị Bích góp 10 tỷ đồng (52,36%) để thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo Trường THCS Kim Sơn ở Ninh Bình với trị giá 19 tỷ đồng.

Hồ sơ còn có Quyết định phê duyệt bản vẽ thi công của UBND tỉnh Ninh Bình và tổng dự toán công trình là 25 tỷ đồng. Thông báo của UBND tỉnh Ninh Bình có nội dung: phần thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình do Công ty TNHH Thảo Sơn thực hiện. Hợp đồng giao thi công giữa Công ty Thảo Sơn với Công ty Thăng Long - Đất Việt...

Tổng cộng, từ năm 2010 đến tháng 12/2011, cặp vợ chồng này đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 cá nhân, tổ chức với tổng số tiền lên đến 51 tỷ 850 triệu đồng.
Trên cơ sở hồ sơ này, Ngân hàng đã cấp khoản tín dụng 6 tỷ đồng. Nhưng sau đó, Nguyễn Thị Bích không trả được nợ.

Kết quả điều tra cho thấy, Công ty Thảo Sơn không trúng thầu Dự án Cải tạo Trường THCS Kim Sơn. Công ty Thảo Sơn cũng không ký bất kỳ hợp đồng nào với Công ty Thăng Long - Đất Việt cũng như Công ty Thượng Sơn.

Thậm chí, trên địa bàn thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình không có trường học Kim Sơn. Tại quận Đống Đa, Hà Nội, không có Công ty Thăng Long - Đất Việt.

Thực tế, bị cáo Bích không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Hầu hết các tài liệu trong hồ sơ vay vốn ngân hàng đều do cựu cán bộ nhà nước cùng vợ lập khống hoặc không phù hợp với quy định.   

Không dừng lại ở hành vi lừa đảo ngân hàng, Hưng cùng vợ còn bán một ngôi nhà khác tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ cho nhiều người và gian dối trong việc mua bán 1 chiếc ô tô. Tổng cộng, từ năm 2010 đến tháng 12/2011, cặp vợ chồng này đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 cá nhân, tổ chức với tổng số tiền lên đến 51 tỷ 850 triệu đồng.

Với số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn, tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Trần Ngọc Hưng tù chung thân và Nguyễn Thị Bích 20 năm tù, theo đúng tội danh bị truy tố. Tuy nhiên ngay sau đó, Hưng cùng vợ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, cựu cán bộ nhà nước cùng vợ thừa nhận đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền rất lớn của hàng loạt cá nhân và tổ chức. Vậy nhưng sau nửa ngày làm việc, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu.

Chuyên đề