Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khóc, nhận 'có lỗi với anh Thăng'

"Dù còn trẻ nhưng bị cáo cũng giống như anh Thăng sẽ làm con ma tù", cựu tổng giám đốc PVC Trịnh Xuân Thanh khóc chiều nay tại TAND Hà Nội.
Ông Trịnh Xuân Thanh.
Ông Trịnh Xuân Thanh.

Là người trình bày cuối cùng trong ngày làm việc thứ sáu của phiên xử, ngay sau bài bào chữa của ông Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đứng lên nghẹn ngào nhận: "Có lỗi với anh Thăng".

"Dù còn trẻ nhưng bị cáo cũng giống như anh Thăng, làm con ma tù", ông Thanh khóc.

Bị cáo Thanh nói rằng không có chuyện lãnh đạo PVN biết hợp đồng 33 sai mà vẫn ký và hàng nghìn tỷ đồng tạm ứng cho PVC. Ông Thanh nhận đã không đầy đủ kinh nghiệm khi ra nghị quyết cho ký hợp đồng 33, nhận trách nhiệm vì không đọc mà dẫn đến hợp đồng có sai sót. Tuy nhiên, ông không nhận có chỉ đạo riêng mà do Ban tổng giám đốc cùng quyết định.

"Giống như anh Thăng, bị cáo không muốn đổ tội cho ai. Nếu nhận trách nhiệm thay, bị cáo xin nhận, nhưng luật pháp vẫn là luật pháp", ông Thanh nói và cho hay từng ra yêu cầu cấm dùng tiền sai mục đích tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 nhưng giờ tìm không thấy.

Trước đó, cũng vào chiều nay, trong phần bào chữa cho cựu phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh, luật sư Nguyễn Văn Chiến cho hay VKS buộc tội thân chủ ông chỉ ngắn gọn trong hơn 10 dòng. Nhiều tài liệu, chứng cứ đã được thẩm vấn, ông chờ đợi được VKS đưa ra đầy đủ song không thấy. Không có lời buộc tội nào dựa trên cơ sở khoa học pháp lý.

"Với một nền pháp chế văn minh thì phải đảm bảo nguyên tắc suy đoán vô tội, chứng cứ nào để chứng minh ông Nguyễn Quốc Khánh có hành vi cố ý làm trái...?", ông Chiến nói và mong HĐXX xem xét khách quan, đầy đủ những hồ sơ đã được các luật sư dày công tìm ra và xuất trình.

Ông Chiến cho rằng hành vi của các bị cáo chỉ liên quan đến việc thiếu trách nhiệm vì thế truy cứu trách nhiệm về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) là không phù hợp. Hơn nữa, điều luật này hiện không còn trong Bộ luật hiện hành. "Áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo, phải xem có điều luật nào có hành vi tương ứng với tội cố ý làm trái và tôi thấy chưa đúng với tội nào trong Bộ luật Hình sự 2015".

Luật sư Chiến nói rằng ông Khánh không tư lợi, không tham ô trong dự án này nhưng đã nhận trách nhiệm trong quản lý, thể hiện sự ăn năn, hối hận; hơn thế còn chủ động khắc phục hai tỷ đồng. Việc VKS nói ông Khánh "quanh co chối tội, chỉ nhận một phần trách nhiệm" là không đúng, bởi Luật Tố tụng Hình sự không có từ nào nêu về việc "quanh co chối tội".

"Các bị cáo được quyền khai hoặc không khai, vậy sao bảo họ phải nhận tội, tội là tội gì?", ông Chiến nêu quan điểm bào chữa và cho hay ở giai đoạn điều tra, ông Khánh vẫn đang là Đại biểu quốc hội, mỗi lần triệu tập đều có mặt đầy đủ, do vậy "không thể nói là không hợp tác điều tra".

"Để thân chủ tôi đứng ở vai trò thứ ba trong vụ án, sau chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc, phải chăng đây là vụ án xét xử theo chức vụ?" ông Chiến khép lại phần bào chữa và đề nghị cho cựu phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh được tại ngoại.

Nhiều luật sư sau đó đã trình bày quan điểm bào chữa. Phiên toà tạm nghỉ vào lúc sẩm tối, ngày mai (chủ nhật) vẫn tiếp tục làm việc.

Chuyên đề