Bị cáo Nguyễn Hữu Tín bày tỏ hối hận, mong được giảm án

Tự bào chữa tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hữu Tín thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Bị cáo Tín nói mình rất hối hận về hành vi đã khiến Nhà nước bị thất thoát về tài sản. Bị cáo Tín kiến nghị cơ quan Nhà nước sớm hoàn thiện các hành lang pháp lý để không có trường hợp tương tự như bị cáo.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM), luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cho rằng, theo văn bản của Thủ tướng, các bộ ngành được tạo điều kiện để giao đất thực hiện mục đích an ninh quốc phòng. Các văn bản, chỉ thị, nghị định này là văn bản pháp luật đặc thù. Ông Tín đã nhận thức rằng, việc giao khu nhà đất 15 Thi Sách, quận 1, TPHCM cho công ty bình phong của Bộ Công an (Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT) là phải áp dụng luật đặc thù, chứ không phải Luật Đất đai phổ biến.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín.

Theo luật sư, khi tiếp nhận công văn của Bộ Công an, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch... bị cáo Tín gửi qua Sở Tài nguyên & Môi trường đề nghị tham mưu thực hiện. Bị cáo Nguyễn Hữu Tín và tất cả các bị cáo đều nhận thức đây là công văn chỉ đạo; không có văn bản hay ý kiến nào của UBND TPHCM nói ông Tín nếu thực hiện theo các công văn đó sẽ phải chịu hậu quả.

"Lỗ hổng trong quy trình hoạt động của Ủy ban không chỉ khiến xảy ra vụ án này mà còn có những vụ án khác", luật sư Trang nói và đề nghị HĐXX đánh giá toàn diện vụ án, cân nhắc sai phạm của thân chủ.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Hữu Tín thừa nhận việc cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 thuê nhà đất số 15 Thi Sách là sai với quy định của pháp luật.

“Trong quá trình điều tra và xét xử bị cáo đã thừa nhận toàn bộ trách nhiệm về hành vi của mình. Bị cáo không đổ lỗi cho cấp trên, không đổ lỗi cho những tham mưu của các Bộ, Sở, ban ngành. Là lãnh đạo của TPHCM vào thời điểm vụ án xảy ra, bị cáo xin chịu mọi trách nhiệm với Đảng và pháp luật”, bị cáo Tín trình bày.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín đồng tình với các quan điểm bào chữa của luật sư, ngoài ra, bị cáo Tín trình bày thêm nguyên nhân và bối cảnh dẫn tới hành vi trái pháp luật. Sau khi nhận được các văn bản của Bộ Công an, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, tham mưu của các Sở, ban ngành, bị cáo thấy phù hợp với các quy định của pháp luật, mục đích chuyển đổi nhà đất 15 Thi Sách nhằm phục vụ cho an ninh. Cơ quan Nhà nước có chỉ thị các địa phương phải tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất, đất đai để Cục Tình báo hoạt động.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín hối hận về hành vi của mình.

“Bị cáo suy nghĩ việc chuyển giao giữa các cơ quan Nhà nước thì Nhà nước không bị thiệt hại, vì chuyển đổi từ mục đích thương mại sang mục đích an ninh. Bị cáo không có động cơ, mục đích gì trong việc giao nhà đất 15 Thi Sách cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79. Việc chấp thuận của bị cáo là vì mục đích chung, vì mục đích quốc phòng, an ninh quốc gia. Bị cáo không nghĩ việc làm của mình lại bị kẻ khác lợi dụng, trục lợi gây thất thoát tài sản cho Nhà nước. Trong suốt quá trình tạm giam, bị cáo đã rất hối hận vì hành vi của mình. Chỉ vì một phúc nhận thức không đúng mà bị cáo đã có hành có hành vi không đúng với pháp luật. Bị cáo trình bày hoàn cảnh phạm tội không nhằm mục đích biện minh cho hành vi của mình nhưng mong HĐXX xen xét đây là hành vi giảm nhẹ cho bị cáo”, bị cáo Nguyễn Hữu Tín trình bày.

Bên cạnh đó, bị cáo Tín cho rằng hiện nay, các hành lang pháp lý vẫn còn nhiều khoảng chênh, nhiều khoảng trống. Lợi dụng những sơ sở của pháp luật có nhiều người đã lợi dụng để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước. Từ đó, bị cáo Tín kiến nghị HĐXX kiến nghị cơ quan Nhà nước sớm hoàn thiện hành lang pháp lý, các văn bản pháp luật để không có người nào bị rơi vào hoàn cảnh như bị cáo.

Ngoài ra, bị cáo Tín xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án. Bị cáo Tín cho rằng những bị cáo trong vụ án chỉ làm theo chỉ thị, không vì động cơ mục đích, vụ lợi cá nhân.

Bị cáo Đào Anh Kiệt.

Còn bị cáo Đào Anh Kiệt, cho rằng mình làm đúng theo quy định của pháp luật; cáo trạng truy tố bị cáo không đúng, có nhiều hành vi bị cáo không thực hiện nhưng vẫn bị quy kết. Bị cáo Kiệt cho rằng việc mình tham mưu cho bị cáo Tín là nhằm phục vụ cho mục đích an ninh, không có vụ lợi.

Phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

Chuyên đề