Bị cáo Lê Nam Trà nhận 2 thùng “hoa quả” chứa... 2 triệu USD!

Theo khai nhận của bị cáo Lê Nam Trà, sau khi hoàn thành việc chuyển 95% cổ phần AVG cho MobiFone, bị cáo Phạm Nhật Vũ gửi biếu ông 2 thùng các-tông hoa quả, bên trong có 2 triệu USD.
Bị cáo Lê Nam Trà.
Bị cáo Lê Nam Trà.

Tại phần xét hỏi chiều 16/12, HĐXX thẩm vấn cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) MobiFone Lê Nam Trà, người bị cáo buộc “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng, ông Trà nhận thức rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn… Tuy nhiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, ông Trà cùng Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) đã chỉ đạo trực tiếp các Phó Tổng giám đốc, các Ban chức năng lập dự án mua 95% cổ phần của AVG trình Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) xem xét, phê duyệt đầu tư dự án.

Sau khi Bộ TTTT ban hành quyết định phê duyệt đầu tư dự án, bị cáo Trà là người ký các Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, đồng thời chỉ đạo cấp dưới bố trí nguồn vốn để thực hiện hợp đồng với AVG.

Trả lời HĐXX, bị cáo Lê Nam Trà cho biết, ông đã nhận thức về hành vi vi phạm pháp luật của mình và chấp nhận tội danh mà cáo trạng truy tố.

Khai nhận về số tiền 2,5 triệu USD nhận từ bị cáo Phạm Nhật Vũ, ông Trà cho biết, sau khi hoàn thành việc mua bán cổ phần của AVG, bị cáo Vũ có đến văn phòng của ông biếu quà Tết.

“Bị cáo mở ra thì thấy có 500 nghìn USD. Sau Tết, bị cáo Vũ gửi biếu bị cáo 2 thùng các-tông hoa quả. Bị cáo mở ra thấy có tiền, gọi hỏi Vũ sao nhiều thế thì Vũ bảo “Em biếu anh”. Hai thùng các-tông là 2 triệu USD.” - ông Trà khai.

Số tiền trên, theo bị cáo Trà, ông sử dụng một phần vào việc cá nhân, 2 triệu USD đổi ra tiền Việt.

Cũng theo ông Trà, ông đã đưa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son 500 nghìn USD trong dịp tết đến “báo cáo tình hình đã làm”, sau đó còn đưa thêm cho ông Son 200 nghìn USD. Trong tổng số 700 nghìn USD đưa ông Son, theo ông Trà, có 500 nghìn USD lấy từ khoản 2,5 triệu USD do bị cáo Phạm Nhật Vũ đưa.

Trả lời HĐXX về việc nhận thức thế nào về số tiền trên, cựu Chủ tịch MobiFone cho rằng, ông nhận được số tiền trên vì 3 lý do: ông là người ký hợp đồng giữa MobiFone và AVG; là người thực hiện dự án; “có lẽ vì 5% cổ phần còn lại của AVG, vì AVG cần phát triển tốt và còn một số khoản nợ”.

Ông Trà cho hay, ông nhận thức được số tiền trên là không hợp pháp nên sau khi bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, ông đã chủ động tự thú, sau đó đã cùng gia đình hoàn trả số tiền đã nhận.

Chuyên đề