Bị cáo Lê Bạch Hồng bị đề nghị 8-9 năm tù

Đánh giá bị cáo Lê Bạch Hồng là người có quyết định cao nhất khi thực hiện hành vi phạm tội với vai trò chính trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo này từ 8-9 năm tù.

Ngày 20/9, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BHXH Việt Nam bước sang ngày làm việc thứ 3. Kết thúc phần thẩm vấn, phiên tòa bước vào phần tranh luận. Mở đầu, đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại tòa nêu quan điểm luận tội các bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát đọc bản luận tội các bị cáo.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, việc đưa các bị cáo ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ đúng pháp luật”.

Hậu quả của vụ án đến nay là đặc biệt lớn. Tại tòa, các bị cáo thừa nhận có trách nhiệm với sai phạm, nói bản thân không cố ý, không biết ALC II là công ty tài chính… Hành vi của các bị cáo làm tiêu tan bao công sức của người lao động đóng góp vào quỹ bảo hiểm, làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân, nhất là người già, người nghỉ hưu.

Hai cựu Giám đốc BHXH giữ vai trò chính

Xét vai trò của từng bị cáo, đối với bị cáo Lê Bạch Hồng (cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cựu Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam), đại diện VKS nhận định, ông Hồng được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm theo đúng quy định. Tuy nhiên, bị cáo này đã cố ý cùng các thuộc cấp làm thủ tục, ký và chỉ đạo thực hiện 3 hợp đồng cho Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALC II) vay 380 tỷ đồng không đúng nguyên tắc đầu tư, sai đối tượng.

Cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng tại tòa.

Hành vi của ông Hồng đã vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội vì trong số 3 hợp đồng trên có 2 hợp đồng đã quá thời hạn, không thu hồi được. Sai phạm của bị cáo Hồng gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 430 tỷ đồng (gồm cả tiền gốc và lãi).

Cũng theo đại diện VKS, ông Hồng là người có quyết định cao nhất khi thực hiện hành vi phạm tội với vai trò chính. Ông Hồng đã 2 lần thực hiện hành vi phạm tội, đó là tình tiết tăng nặng. Vì thế, cần thiết phải có mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo này.

Đại diện VKS đề nghị tiếp tục cách ly bị cáo Hồng ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài mới có đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Về nhân thân, bị cáo Hồng chưa có tiền án, tiền sự. Tại tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo là thương binh, được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương.

Từ các nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Bạch Hồng từ 8-9 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Đối với bị cáo Nguyễn Huy Ban (cựu Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam), VKS đánh giá, ông Ban là người được Nhà nước giao quản lý quỹ BHXH nhưng đã chỉ đạo nhân viên ký 11 hợp đồng cho Công ty ALC II vay 630 tỷ đồng không đúng đối tượng, không đảm bảo nguyên tắc đầu tư quỹ BHXH Việt Nam. Hành vi của ông Ban gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1.270 tỷ đồng.

Theo đại diện VKS, ông Ban giữ vai trò chính và là đồng phạm với ông Lê Bạch Hồng.

Về tình tiết tăng nặng, bị cáo Ban nhiều lần phạm tội. Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo này đã thành khẩn khai báo. Bản thân bị cáo đã trên 70 tuổi, là thương bệnh binh.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Huy Ban từ 15-16 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các thuộc cấp bị đề nghị 2-16 năm tù

Đối với bị cáo Nguyễn Phước Tường (cựu Trưởng Ban Kế hoạch - Tài chính, nay là Vụ Kế hoạch - Đầu tư, kiêm Kế toán trưởng BHXH Việt Nam), đại diện VKS cho rằng, bị cáo Tường biết BHXH Việt Nam chỉ được cho ngân hàng chính sách vay vốn, không được cho Công ty ALC II vay vốn nhưng Tường căn cứ biên bản thỏa thuận 01 giữa Agribank và BHXH Việt Nam; đã tham mưu, đề xuất cho ALC II vay vốn.

Sau đó, ông Tường chỉ đạo nhân viên cấp dưới cho vay vốn. Đến nay, Công ty ALC II phá sản, gây thiệt hại cho bảo hiểm gần 1.700 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo Tường giữ vai trò chính với bị cáo Ban, bị cáo Hồng, phạm tội nhiều lần. Đại diện VKS đề nghị tòa tuyên phạt ông Tường từ 15-16 năm tù.

Đối với hai bị cáo Hoàng Hà và Trần Tiến Vỹ, đều là cựu Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính (nay là Vụ Kế hoạch - Đầu tư, BHXH Việt Nam), theo đại diện VKS, họ đã thực hiện tích cực chỉ đạo của Lê Bạch Hồng và Nguyễn Huy Ban trong việc ký hợp đồng cho Công ty ALC II vay tiền không đúng đối tượng, trái quy định của Luật BHXH.

Hành vi của hai bị cáo đã phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Đại diện VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Hà từ 8-9 năm tù, bị cáo Vỹ từ 3-4 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Đối với bị cáo Trần Thị Thanh Thủy (cựu chuyên viên, sau là Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính, nay là Vụ Kế hoạch - Đầu tư, BHXH Việt Nam), đại diện VKS nhận định, bà Thủy đã không kiểm tra các thư bảo lãnh của Agribank. Đây là nguyên nhân khiến các Tổng Giám đốc của BHXH ký duyệt cho ALC II vay tiền.

Bà Thủy bị VKS đề nghị tuyên phạt mức án từ 24-30 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chuyên đề