Bị cáo Hà Văn Thắm kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt

Cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm kháng cáo cho rằng không đồng phạm tham ô với cựu tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn.
Cựu chủ tịch OceanBank trong phiên tòa sơ thẩm.
Cựu chủ tịch OceanBank trong phiên tòa sơ thẩm.

TAND Hà Nội cho biết chiều muộn ngày 17/10 đã nhận được đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch HĐQT OceanBank) và Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc OceanBank) và Phạm Công Danh (cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng - VNCB).

Theo tòa, đơn của ba bị cáo nộp đúng thời hạn, hợp lệ. Cùng với 18 bị cáo có đơn trước đó, tòa Hà Nội đã nhận tổng cộng 21 đơn đề nghị mở phiên phúc thẩm.

Trong chín trang A4 viết tay gửi tới TAND Cấp cao tại Hà Nội, ông Thắm "xin chấp hành bản án sơ thẩm về tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Tham ô tài sản, ông Thắm đề nghị xem xét lại vì mức án tù chung thân là quá nặng. Cựu chủ tịch OceanBank cho rằng không đồng phạm với cựu tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn về các tội danh này.

Tuy nhiên, nếu cấp phúc thẩm thấy đủ căn cứ truy xét với bị cáo về hai tội danh trên thì ông Thắm mong được giảm nhẹ. "Cho tôi được hưởng lượng khoan hồng để có cơ hội quay lại với xã hội và gia đình", ông Thắm viết trong đơn.

Về phần dân sự, ông Thắm kháng cáo đề nghị xem xét việc quy kết phải bồi thường hơn 800 tỷ đồng. 

Bà Nguyễn Minh Thu kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Bà Thu trình bày không có mục đích động cơ và hành vi giúp sức chiếm đoạt, không được hưởng lợi cá nhân. Bà mong được giảm nhẹ hơn mức án 22 năm tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên; đồng thời đề nghị miễn, giảm trách nhiệm dân sự.

Trong đơn kháng cáo viết tay, ông Phạm Công Danh cho rằng việc vay và cho vay 500 tỷ đồng tại OceanBank và công ty Trung Dung do bà Hứa Thị Phấn và Hà Văn Thắm trao đổi, bàn bạc. Ông không tham gia quá trình vay khoản tiền này nên đề nghị tòa phúc thẩm xem xét tội danh vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Trong ngày hôm qua, TAND Hà Nội nhận được tổng cộng 18 đơn kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo. Trong số này, bà Bà Hứa Thị Phấn (đại diện cổ đông nhóm khách hàng của Ngân hàng Đại Tín) kháng cáo toàn bộ bản án. Ông Nguyễn Văn Hoàn (cựu phó tổng giám đốc OceanBank) kêu oan về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và xin giảm nhẹ hình phạt về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trước đó, một tuần sau phiên sơ thẩm, ngày 6/10, ông Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi, cựu tổng giám đốc OceanBank) đã gửi đơn kháng cáo cho rằng không phạm tội Tham ô và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản như cấp sơ thẩm quy kết. Cựu tổng giám đốc OceanBank chỉ thừa nhận phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Vũ Thị Thùy Dương (37 tuổi, cựu giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước OceanBank) cũng kháng cáo với nội dung xin được giảm nhẹ hình phạt, đồng thời cho hưởng án treo.

Trong các ngày từ 28/8 đến 29/9/2017, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại OceanBank.

Theo cáo buộc, đầu năm 2011, ông Thắm ra chủ trương về việc chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các khách hàng trên toàn hệ thống OceanBank. Từ 2010 đến cuối 2014, tổng số tiền OceanBank chi ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỷ. Trong đó, số tiền hơn 246 tỷ chi cho ông Nguyễn Xuân Sơn (khi đó là phó tổng giám đốc PVN) và bị ông này chiếm đoạt.

Trong 4 năm có hơn 50.000 cá nhân và gần 400 tổ chức gửi tiền tại OceanBank và nhận các khoản chi ngoài hợp đồng.

Ông Sơn bị tuyên án tử hình, ông Thắm án chung thân.

Chuyên đề