Bất ngờ hoãn xử cựu nhà báo Trương Duy Nhất

Do vắng người bào chữa cho bị cáo Trương Duy Nhất và một số người liên quan, HĐXX sơ thẩm TAND thành phố Hà Nội đã quyết định hoãn phiên xét xử.
Cựu nhà báo Trương Duy Nhất được dẫn giải đến phiên xử sáng 28/2.
Cựu nhà báo Trương Duy Nhất được dẫn giải đến phiên xử sáng 28/2.

Sáng 28/2, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trương Duy Nhất (SN 1964, ở TP Đà Nẵng), nguyên Trưởng Văn phòng Trung Trung Bộ - báo Đại Đoàn kết, ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và vợ là Nguyễn Thị Thu Hiền được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên tòa sáng nay, người bào chữa cho bị cáo Trương Duy Nhất và một số người liên quan vắng mặt. Ông Trương Duy Nhất đề nghị hoãn tòa.

Bà Cao Thị Xuân Phượng, vợ bị cáo Trương Duy Nhất, có mặt ở tòa với tư cách người liên quan cũng xin hoãn tòa vì vắng luật sư.

Đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn tòa. Phiên xử sẽ được mở lại vào ngày 9/3.

Theo cáo trạng, báo Đại Đoàn kết từng đề nghị UBND TP Đà Nẵng cấp hoặc cho thuê một địa điểm thuận lợi trong thành phố làm trụ sở Văn phòng đại diện khu vực Trung Trung Bộ; giao Trương Duy Nhất liên hệ với chính quyền địa phương về việc này. Báo Đại Đoàn kết không có chủ trương xin mua nhà công sản.

Năm 2003 và 2004, Trương Duy Nhất đã ký 3 văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng xin mua nhà, đất theo diện công sản, không áp dụng hệ số sinh lời với lý do để làm Văn phòng đại diện cho báo.

Sau khi được UBND TP Đà Nẵng đồng ý bán nhà đất số 82 Trần Quốc Toản với giá ưu đãi là hơn 670 triệu cho báo Đại Đoàn kết, Trương Duy Nhất đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ để cho Công ty Xây dựng 79 thay thế nộp tiền.

Năm 2011, Công ty Xây dựng 79 đã gỡ bỏ biển hiệu và đóng cửa Văn phòng của báo Đại Đoàn kết tại số 82 Trần Quốc Toản. Lúc này, khu đất đang đứng tên vợ của Phan Văn Anh Vũ.

Báo Đại Đoàn kết đã gửi văn bản, yêu cầu Công ty Xây dựng 79 “Khôi phục ngay hiện trạng và trả lại nguyên trạng Văn phòng của Báo”. Đồng thời, Trương Duy Nhất cũng bị chấm dứt hợp đồng lao động phóng viên.

Theo cáo buộc, hành vi xin mua, sau đó ký bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản số 82 Trần Quốc Toản của Trương Duy Nhất giúp cho Công ty Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ mua được nhà, đất công sản không đúng đối tượng nên Trương Duy Nhất đã có hành vi làm trái công vụ, gây thiệt hại tài sản Nhà nước là hơn 13 tỷ đồng.

Chuyên đề