Bắt giữ hơn 1 triệu gói thuốc lá lậu

Hơn 1 triệu gói thuốc lá lậu vừa bị Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Nam thuộc Tổng cục Hải quan bắt giữ.
Hơn 1 triệu gói thuốc lá lậu bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: CAND
Hơn 1 triệu gói thuốc lá lậu bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: CAND

Ngày 7/7, Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Nam, Tổng Cục Hải quan đã tiến hành kiểm tra, phát hiện lô hàng trong 2 container cất giấu hơn 1 triệu gói thuốc lá tại cảng Cát Lái, TPHCM. Đây là lô hàng trung chuyển nhưng lại khai báo là mặt hàng khác nhằm mục đích thẩm lậu vào nước thứ 3.

Lô hàng được khai báo là của một công ty có trụ sở tại Malaysia, nhập từ Đài Loan, sau đó trung chuyển về Việt Nam rồi xuất sang Malaysia từ tháng 4. Theo khai báo của chủ lô hàng, đây là hệ thống đánh lửa như bugi, nhưng do có nhiều biểu hiện nghi vấn, cơ quan chức năng đã nhiều lần mời hãng tàu vận chuyển lô hàng trên làm việc nhưng đều không có mặt.

Qua quá trình giám sát, Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Nam phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã tiến hành kiểm tra 2 container trên.

Tiến hành khám xét, cơ quan chức năng phát hiện bên trong có chứa đến 2.020 thùng thuốc lá, tương đương hơn 1 triệu gói thuốc, xuất xứ từ Anh, Italy. Theo cơ quan chức năng, việc chủ lô khai báo là hệ thống đánh lửa bugi nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Việc chủ lô hàng trung chuyển vào Việt Nam nhằm mục đích xóa dấu vết đường đi, để thẩm lậu vào thị trường Malaysia.

Hiện toàn bộ lô hàng đã được niêm phong để tiếp tục điều tra làm rõ.

Chuyên đề