Bắc Ninh: Làm giả hồ sơ vay vốn tài chính Fe Credit chiếm đoạt tiền tỷ

Lợi dụng sơ hở trong thẩm định hồ sơ vay vốn của Công ty tài chính Fe Credit, các đối tượng đã bàn bạc làm tài liệu giả để mở tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt khoảng 1 tỷ đồng.

Ba bị can trong vụ án "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" tại cơ quan điều tra (Ảnh: CTV).

Ngày 20/9, thông tin từ Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, lực lượng công an trên địa bàn vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hưng (38 tuổi, trú tại TP.Hà Nội); Trần Văn Bào (29 tuổi, ở Thái Bình) và Phạm Ngọc Lượng (23 tuổi, ở Bắc Ninh) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các bị can bị cáo buộc đã lợi dụng sơ hở trong thẩm định hồ sơ vay vốn của Công ty tài chính Fe Credit để làm tài liệu giả rồi mở tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt khoảng 1 tỷ đồng.

Theo hồ sơ điều tra ban đầu, Phạm Ngọc Lượng là chủ mưu của vụ án. Do từng làm cộng tác viên của Công ty tài chính Fe Credit (có trụ sở tại TP.HCM) nên Lượng nắm rõ quy trình, thủ tục trong việc thẩm duyệt hồ sơ cho vay.

Con dấu giả của 41 Công an tỉnh, thành phố trên cả nước cùng các vật dụng, thiết bị có liên quan được nhóm đối tượng sử dụng khi phạm tội.

Từ đây, Lượng nghĩ cách làm giả chứng minh nhân dân rồi mở tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đáng chú ý, mọi thông tin cá nhân trên chứng minh thư giả được Lượng tìm kiếm ngay trên hệ thống của Công ty tài chính Fe Credit; còn ảnh chân dung do Lượng và Hưng tìm và thuê người chụp.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội nêu trên còn có sự giúp sức của Trần Văn Bào.

Từ những chiếc chứng minh thư giả, các bị can nêu trên đã đưa những người được thuê chụp ảnh đến ngân hàng, rồi sau đó mở tài khoản để thực hiện việc vay tiền của Công ty tài chính Fe Credit bằng điện thoại.

Với thủ đoạn này, cơ quan công an xác định khoảng 1 tỷ đồng của Công ty tài chính Fe Credit đã bị các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt.

Tiến hành khám xét nơi làm việc, lực lượng chức năng đã thu giữ 74 con dấu giả của 41 Công an tỉnh, thành phố trên cả nước cùng các vật dụng, thiết bị có liên quan.

Vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) tiếp tục đấu tranh, mở rộng điều tra.

Chuyên đề