Bạc Liêu: Thuê tài xế xe ôm làm giả “sổ đỏ” để chuyển nhượng chiếm đoạt tiền tỷ

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa hoàn tất cáo trạng, đề nghị truy tố 2 vợ chồng ở Bạc Liêu thuê người làm giả “sổ đỏ” để chuyển nhượng, thế chấp nhằm chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bạc Liêu, Nguyễn Thanh Phượng (SN 1973, ngụ TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) đứng tên đăng ký 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất (gọi chung là "sổ đỏ") tại tỉnh Bạc Liêu và TPHCM, đang thế chấp vay vốn ở các ngân hàng.

Để có tiền trả cho nhiều người đã vay, mượn trước đó, Phượng nảy sinh ý định làm giả “sổ đỏ” các thửa đất nói trên để thế chấp, chuyển nhượng hoặc ủy quyền cho nhiều người nhằm chiếm đoạt tiền của họ.

Do thường xuyên đi khám bệnh ở TPHCM, Phượng có quen biết với Châu Thái Lang (SN 1960, ngụ tỉnh Long An, hành nghề chạy xe ôm) là người làm “cò” bắt số khám bệnh, có nhận làm “sổ đỏ” giả.

Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2017, Phượng nhiều lần liên hệ thỏa thuận thuê Lang làm giả “sổ đỏ”, mỗi giấy từ 6 triệu đồng đến 12 triệu đồng. Việc giao, nhận và trả tiền các “sổ đỏ” giả này được gửi dịch vụ xe Phương Trang, Anh Tuấn hoặc tiệm vàng Trang Ngọc từ Bạc Liêu lên TPHCM và ngược lại.

Sau khi có “sổ đỏ” giả, Phượng và chồng là Nguyễn Thanh Hằng (SN 1961) đã cùng nhau ký chuyển nhượng, thế chấp hoặc ủy quyền tạo điều kiện cho Phượng chiếm đoạt của nhiều người với số tiền hơn 4,9 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Nguyễn Thanh Phượng thừa nhận sử dụng “sổ đỏ” giả số BA150831, tại thửa đất số 1673, ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu), chuyển nhượng cho T.K.P. để chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng. Tại báo cáo ngày 16/4/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu, cho rằng “sổ đỏ” này có xác nhận của Trần Minh Thắng (Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vĩnh Lợi) về việc Phượng và Hằng chuyển nhượng cho T.K.P. có dấu hiệu làm giả.

Tuy nhiên, quá trình điều tra cho đến nay chưa thu được “sổ đỏ” này do T.K.P. quản lý. Do đó, chưa đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm đối với Nguyễn Thanh Phượng khoản tiền này và xem xét trách nhiệm của những người có liên quan tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vĩnh Lợi.

“Vì thế, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu tách hành vi của Nguyễn Thanh Phượng liên quan đến giấy chứng nhận này chuyển nhượng cho T.K.P. để xử lý sau là phù hợp”, cáo trạng nêu.

Từ những hành vi trên, Viện KSND tỉnh Bạc Liêu truy tố ra trước tòa đối với Nguyễn Thanh Phượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139, BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) và tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 341, BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Truy tố Nguyễn Thanh Hằng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139, BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009)

Truy tố Châu Thái Lang về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 341, BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Chuyên đề