Bạc Liêu: Giám đốc công ty gây sai phạm tại khu dân cư Nọc Nạng lãnh 12 năm tù

Ngày 28/11, TAND tỉnh Bạc Liêu đưa ra xét xử đối với Nguyễn Việt Trung (SN 1984, ngụ TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, là Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Nguyễn Việt Trung tại tòa. (Ảnh: CTV)
Nguyễn Việt Trung tại tòa. (Ảnh: CTV)

Theo cáo trạng, năm 2011, Công ty TNHH Thiên Phúc (có trụ sở tại tỉnh Bạc Liêu) trúng gói thầu xây dựng Khu dân cư Nọc Nạng (thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) trị giá hơn 63 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai dự án, công ty này xin điều chỉnh quy hoạch tăng từ 294 nền lên 358 nền.

Là lãnh đạo Công ty Thiên Phúc, Nguyễn Việt Trung biết rõ một số nền chưa được cấp “sổ đỏ”, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng hoặc đã chuyển nhượng, ủy quyền giao giấy “sổ đỏ” cho người khác, thế chấp cho tổ chức tín dụng để đảm bảo nợ vay.

Tuy nhiên, Trung vẫn lập ra “hợp đồng ghi nhớ, hứa bán, hứa chuyển nhượng, hứa nhận chuyển nhượng” không đúng quy định, để ký hợp đồng với người khác trên cùng một thửa đất. Không có “sổ đỏ” để giao cho người mua, Trung chỉ đạo nhân viên công ty lập biên bản bàn giao cột mốc nền nhà nhưng trên thực tế không có đất và “sổ đỏ”.

Với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2012 đến tháng 11/2013, Trung đã nhiều lần thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của nhiều người, với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Số tiền thu được từ các hợp đồng này, Trung chỉ đạo nhân viên không đưa vào sổ sách kế toán công ty, mà giao cho Trung trực tiếp quản lý, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Với hành vi trên, HĐXX TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Trung 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc Trung phải bồi thường cho các bị hại số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Chuyên đề