Ba người bị khởi tố vì tội buôn lậu dược liệu

Nhà chức trách khởi tố vụ án hình sự về tội Buôn lậu xảy ra ở nhiều tỉnh, thành và tạm giam ba người.
Số dược liệu nhập lậu để trong kho. Ảnh: Công an cung cấp.
Số dược liệu nhập lậu để trong kho. Ảnh: Công an cung cấp.

Ngày 15/12, Bộ Công an cho hay Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) vừa triệt phá đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa là dược liệu qua biên giới. Theo đó, Lâm Đình Hưng, Trần Văn Quang và Nguyễn Văn Khanh bị khởi tố bị can, tạm giam về tội Buôn lậu quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự.

Nhà chức trách cho hay, ngày 4/12, tại khu vực Cửa khẩu Chi Ma thuộc huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, C03 đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang Trần Văn Quang (người làm thủ tục hải quan), Nguyễn Văn Khanh (lái xe), nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa là dược liệu qua biên giới, nhưng mở tờ khai để thông quan dưới dạng hàng hóa là hoa quả khô.

Lực lượng chức năng xác định có 406 bao tải hàng hóa, trong đó 388 bao chứa 72 chủng loại dược liệu. Sau đó C03 đã khám xét khẩn cấp phương tiện, văn phòng làm việc và kho hàng của Lâm Đình Hưng, Lâm Đình Hoài và các trường hợp liên quan; thu giữ khoảng trên 100 tấn hàng hóa dược liệu...

Ngày 5 và 6/12, C03 đã ra quyết định tạm giữ đối với Lâm Đình Hưng, Trần Văn Quang và Nguyễn Văn Khanh để làm rõ hành vi có dấu hiệu tội Buôn lậu quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự.

Mở rộng chuyên án, ngày 9/12, lực lượng chức năng khám xét khẩn cấp 6 cửa hàng buôn bán dược liệu y học cổ truyền tại thôn 7, 8 xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Hà Nội); thu giữ trên 4 tấn dược liệu các loại không có hóa đơn, chứng từ và một số hồ sơ tài liệu có liên quan.

Ngày 10/12, C03 ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Buôn lậu xảy ra ở Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hà Nội và một số tỉnh, thành khác, đồng thời tổ chức khám xét khẩn cấp đối với 2 kho hàng tại thôn Long Vỹ, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh); thu giữ trên 6 tấn dược liệu các loại không có hóa đơn, chứng từ.

Một ngày sau, C03 cùng đơn vị chức năng ở Nam Định, Nghệ An và TP HCM khám xét khẩn cấp 5 cửa hàng buôn bán dược liệu y học cổ truyền, thu giữ trên 5 tấn dược liệu các loại không có hóa đơn, chứng từ và một số hồ sơ tài liệu liên quan.

Vụ án đang được mở rộng điều tra.

Chuyên đề