Asanzo sai phạm về thuế như thế nào?

(BĐT) - Ngày 28/10, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành về kết quả kiểm tra, xác minh các nghi vấn sai phạm liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Asanzo (Asanzo).
Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chủ trì cuộc họp ngày 28.10. Ảnh: X.Yến
Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chủ trì cuộc họp ngày 28.10. Ảnh: X.Yến

Tại đây, đại diện Tổng cục Thuế xác nhận, Asanzo đã có các hành vi vi phạm về thuế với tổng số thuế truy thu và phạt là hơn 47,6 tỉ đồng. Trong đó, truy thu số tiền thuế kê khai thiếu và trốn thuế số tiền hơn 40,5 tỉ đồng. Số tiền chậm nộp thuế hơn 1,6 tỉ đồng. Phạt vi phạm hành chính về thuế hơn 5,3 tỉ đồng.

Về việc khai thuế, nộp thuế đã vi phạm, cơ quan thuế xác định những vị phạm cụ thể: doanh nghiệp khai thuế GTGT đầu ra, thuế GTGT đầu vào khấu trừ không đúng quy định, vi phạm Luật Thuế giá trị gia tăng. Doanh nghiệp kê khai chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không đúng quy định, vi phạm Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp.

Về hóa đơn: Doanh nghiệp bán hàng, cung cấp dịch vụ không xuất hóa đơn, vi phạm Điều 16 thông tư 39/2014/TT-BCT; sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, vi phạm điều 23 của thông tư này. Doanh nghiệp không nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt, vi phạm Luật Quản lý thuế.

Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn đầu vào có nội dung ghi là mặt hàng điều hòa nhiệt độ không đúng với thực tế là linh kiện điều hòa nhiệt độ, không ghi chép trong sổ sách kế toán linh kiện và thành phẩm điều hòa nhiệt độ có dán tem Asanzo, bao bì in nhãn hiệu Asanzo và khoản thu liên quan đến doanh thu bán hàng cho Công ty TNHH Điện lạnh Asanzo, không xuất hóa đơn cho Công ty TNHH Điện lạnh Asanzo, không khai thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt, vi phạm Luật Quản lý thuế.

Doanh nghiệp không ghi chép trong sổ sách kế toán mặt hàng linh kiện điều hòa nhiệt độ từ các công ty Trần Thoàn, Việt Tài, An Thiên về thuê bên ngoài gia công một phần và phần còn lại tự sản xuất, lắp ráp thành thành phẩm là mặt hàng điều hòa nhiệt độ, có dán tem Asanzo và bao bì nhãn hiệu Asanzo, sau đó bán cho các doanh nghiệp thuộc hệ thống Tập đoàn Asanzo.

Đồng thời, sử dụng hóa đơn đầu vào có nội dung ghi là mặt hàng điều hòa nhiệt độ không đúng với thực tế là linh kiện điều hòa nhiệt độ để hạch toán hàng hoá, đầu vào để không khai thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp. Những hành vi trên đã vi phạm Luật Quản lý thuế.

Tổng số thuế truy thu và phạt là hơn 47,6 tỉ đồng. Trong đó, truy thu số tiền thuế kê khai thiếu và trốn thuế số tiền hơn 40,5 tỉ đồng. Số tiền chậm nộp thuế hơn 1,6 tỉ đồng. Phạt vi phạm hành chính về thuế hơn 5,3 tỉ đồng.

Với hành vi không xuất hoa đơn khi bán hàng trốn thuế GTGT, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM không xử phạt vi phạm hành chính về thuế do hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan tiến hành tố tụng hình sự theo quy định.

Chuyên đề