Asanzo bị tố "làm giả tài liệu, con dấu" hợp tác với Công ty Sharp

Công ty điện tử Sharp (Nhật Bản) chi nhánh tại Việt Nam vừa gửi đơn tố cáo Asanzo lên Bộ Công an vì cho rằng Asanzo làm giả con dấu, tài liệu sở hữu công nghệ và hợp tác với công ty con của Sharp ở Hồng Kông.
Đơn tố cáo được tổng giám đốc Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam ký ngày 26-9, đồng thời gửi cho cả Bộ Công an và Công an TP.HCM
Đơn tố cáo được tổng giám đốc Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam ký ngày 26-9, đồng thời gửi cho cả Bộ Công an và Công an TP.HCM

Cụ thể Công ty Trách nhiệm hữu hạn điện tử Sharp Việt Nam tại (TP. Hồ Chí Minh) do ông Masashi Kubo là Tổng Giám đốc vừa thừa ủy quyền của Tập đoàn Sharp tại Nhật có đơn tố cáo hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức của Asanzo lên Bộ Công an.

Đại diện của Sharp tại Việt Nam cho biết, ngày 17/9/2019, Asanzo có công bố với báo giới về việc Asanzo sở hữu công nghệ Nhật Bản và có mối quan hệ hợp tác với công ty Sharp tại Hồng Kông. Asanzo có công bố thư xác nhận của công ty có tên là Sharp Roxy (SRH) tại Hồng Kông về mối quan hệ hợp tác vào thời điểm ngày 12/9/2019.

Sharp Việt Nam khẳng định: "Thông tin Asanzo đưa ra là sai sự thật và tài liệu trên là giả".

Sharp Việt Nam khẳng định trước đây công ty mẹ của Sharp tại Nhật Bản có hợp tác với công ty ở Hồng Kông để lập liên doanh. Tuy nhiên, đến ngày 25/9/2016 đã chấm dứt liên doanh, mua lại và lập công ty trách nhiệm hữu hạn Sharp Hong Kong".

Ngày 31/10/2016, Sharp - Roxy đã đổi tên thành Công ty trách nhiệm hữu hạn Sharp Hong Kong.

Chính vì vậy, Sharp khẳng định: "Không thể xảy ra việc SRH xác nhận theo thư công bố của Asanzo vào ngày 12/9/2019. Đồng thời thư xác nhận bởi SRH được công bố bởi Asanzo trong ngày 17/9/2019 là giả mạo".

Công ty của Nhật tại Việt Nam cho biết sau khi đổi tên: "Từ ngày 31/10/2016, Sharp không có bất kỳ mối liên hệ hợp tác về mua bán nào với Asanzo. Vì thế, nội dung mà Asanzo đưa ra là "Sharp Roxy tại Hồng Kông khẳng định chúng tôi đang có hợp đồng kinh doanh, bán linh kiện điện tử, chuyển giao phần mềm, công nghệ và các dịch vụ liên quan, đến nay hợp đồng vẫn còn hiệu lực" là không đúng sự thật".

Sharp Việt Nam khẳng định: Asanzo có hành vi cố tình tạo ra tài liệu giả mạo với mục đích đánh lừa người tiêu dùng về các mặt hàng có nguồn gốc từ Sharp. Hành vi của Asanzo không chỉ ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của tập đoàn.

Sharp Việt Nam đề nghị cơ quan an ninh, Bộ Công an xác minh, điều tra làm rõ các tài liệu mà Asanzo công bố và xem xét hành vi làm giả hồ sơ tài liệu của đơn vị khác theo quy định của pháp luật.

Vấn đề lùm xùm xung quanh chuyện Asanzo Việt nam bị nghi nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam, bỏ mác, ghi đè "made in Vietnam" rúng động hai tháng trước và khiến công ty này thiệt hại, ngừng hoạt động một thời gian.

Hiện, vụ việc vẫn đang được điều tra, chưa có kết quả, các bên vẫn đưa ra nhiều lý lẽ và quan điểm. Trong khi đó, quá trình điều tra đã kéo dài hơn thời gian mà Thủ tướng giao mà vẫn chưa có kết quả.

Chuyên đề