Alibaba lợi dụng chính sách hiến đất làm đường để “vẽ” dự án?

Sau khi xin hiến đất làm đường qua các khu đất nông nghiệp mình sở hữu, Alibaba “vẽ” thành các dự án phân lô đất nền. Ban đầu, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) từ chối cho mở đường nhưng bị chủ đất khiếu nại, sau phải cho phép họ mở đường.
Trụ sở xây dựng trái phép của Công ty Alibaba tại ấp Tập Phước, xã Long Phước, huyện Long Thành khi chưa tháo dỡ
Trụ sở xây dựng trái phép của Công ty Alibaba tại ấp Tập Phước, xã Long Phước, huyện Long Thành khi chưa tháo dỡ

Ngày 12/12, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết, trong quá trình điều tra, làm rõ những sai phạm của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã phát hiện UBND huyện Long Thành có ban hành 4 văn bản cho phép Công ty Alibaba thi công và thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật đường giao thông nông thôn.

4 văn bản được UBND huyện Long Thành ban hành vào tháng 8/2017 cho phép ông Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty Alibaba thi công và thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật đường giao thông nông thôn tại 4 vị trí ở xã Long Phước, huyện Long Thành.

Cụ thể, ngày 17/8/2017, UBND huyện Long Thành ban hành văn bản số 7082/UBND-KT đồng ý cho phép Phạm Nam Thắng (sinh năm 1974), Phạm Văn Hải (sinh năm 1982, cùng có hộ khẩu thường trú tại số 546C, đường Lê Đức Thọ, phường 7, quận Gò Vấp, TPHCM) thi công và thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật đường giao thông nông thôn tại thửa đất số 651, 710, tờ bản số 67, xã Long Phước (vị trí này Alibaba đã “vẽ” thành dự án Alibaba Long Phước 6). Tuy nhiên, Thắng và Hải không thi công mà chuyển nhượng toàn bộ khu đất trên cho Nguyễn Thái Lĩnh.

Một ngày sau, UBND huyện Long Thành ban hành văn bản số 7100/UBND-KT, cho phép thi công và thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật đường giao thông nông thôn tại thửa đất số 185, 186, 206 tờ bản đồ số 61, xã Long Phước (vị trí này Alibaba đã “vẽ” thành dự án Alibaba Long Phước 1).

Tiếp đó, ngày 21/8/2017, UBND huyện Long Thành ban hành tiếp 2 văn bản số 7163, 7164, cho phép thi công và thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật đường giao thông nông thôn tại thửa đất số 126, tờ bản đồ số 55, xã Long Phước (vị trí này Alibaba đã “vẽ” thành dự án Alibaba Long Phước 8) và các thửa đất số 5, tờ bản đồ số 79, xã Long Phước (vị trí này Alibaba đã “vẽ” thành dự án Alibaba 7).

Theo một lãnh đạo UBND huyện Long Thành, địa phương ban hành các văn bản trên dựa trên Quyết định 25 ngày 20/4/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Do các khu đất trên chỉ có quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xã nông thôn mới, chưa có quy hoạch các tuyến đường xóm, ấp nên khi có người hiến đất để làm đường theo quy định phải tiếp nhận.

Ban đầu, UBND huyện Long Thành không đồng ý tiếp nhận, nhưng sau đó các chủ đất khiếu nại lên tổng đài hành chính công 1022 cho rằng, huyện không tiếp nhận là sai luật. Sau đó, huyện buộc phải đồng ý tiếp nhận hiến đất làm đường đi, nhưng với điều kiện phải làm xong đường.

Theo UBND huyện Long Thành, thời điểm ban hành các văn bản, địa phương không biết Công ty Alibaba làm vì mục đích tách thửa, “vẽ” dự án để rao bán vì chưa có dấu hiệu vi phạm. Sau khi có các văn bản này, Công ty Alibaba tổ chức các sự kiện giới thiệu dự án, rao bán đất nền nông nghiệp trái phép thì chính quyền đã ngăn chặn bằng cách không cấp sổ.

Chuyên đề