6 bộ vào cuộc làm rõ vụ Hải Phòng bị doanh nghiệp “tố” tận thu

(BĐT) - Trước đề nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và các hiệp hội doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản chỉ đạo làm rõ việc thu phí hạ tầng cảng biển của Hải Phòng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ GTVT và VCCI làm việc với UBND TP. Hải Phòng để rà soát, xem xét cụ thể quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) và việc thực hiện thu phí trên của TP. Hải Phòng đảm bảo phù hợp với Luật Phí và lệ phí, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017.

Trước đó, từ ngày 1/1/2017, TP. Hải Phòng triển khai thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Theo UBND Thành phố, phần thu này nhằm mục tiêu bù đắp chi phí duy tu bảo dưỡng, duy trì, phục vụ tái tạo công trình hạ tầng kỹ thuật ở khu vực cửa khẩu. Tuy nhiên, việc thu phí này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía các doanh nghiệp (DN) có liên quan. Trong công văn gửi các cơ quan chức năng, DN “tố” Hải Phòng thu phí không đúng quy định của pháp luật.         

Tại Thông cáo báo chí được phát đi ngày 21/2, trước chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ 3 ngày, UBND TP. Hải Phòng đã làm rõ một số vấn đề nhằm phản hồi ý kiến của DN. Theo đó, UBND TP. Hải Phòng khẳng định việc ban hành Nghị quyết 148 của HĐND Thành phố là hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Lãnh đạo Hải Phòng cho biết Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã kiểm tra tính pháp lý và đến nay chưa thấy có quy định trái pháp luật trong Nghị quyết này.

Cũng theo khẳng định của UBND TP. Hải Phòng, trước khi HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết thì từ 10/10/2016, UBND Thành phố, Sở Tài chính và UBND quận Hải An đã tổ chức 6 cuộc họp với hàng trăm DN hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh cảng biển, xuất nhập khẩu hàng hóa, các hãng tàu, đại lý vận tải biển… để xin ý kiến góp ý.

Ngoài ra, theo khẳng định của chính quyền TP. Hải Phòng, việc thu phí này là phù hợp với cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO và Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN. Ngoài ra, việc thu phí không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu vì thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí khoảng 3 phút, không để tình trạng ách tắc trong quá trình thu phí.

Về thời điểm thu phí (từ 3/1/2017), UBND TP. Hải Phòng khẳng định phù hợp với quy định và DN đã có thời gian chuẩn bị để tính toán các chi phí kinh doanh phải nộp.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngay sau khi đọc được toàn văn Thông cáo báo chí mà UBND TP. Hải Phòng phát đi, bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Phó Tổng thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) cho biết, tổ chức này đã nghiên cứu và có đủ căn cứ pháp lý lẫn thực tiễn để phản biện từng nội dung trong Thông cáo nêu trên. “VPSF cùng 7 Hiệp hội DN xuất nhập khẩu, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đã có 1 bản kiến nghị chung gửi Thủ tướng để phản biện chi tiết vấn đề này. Chúng tôi chứng minh được các yếu tố trái pháp luật của Nghị quyết 148 cũng như các vấn đề vô cùng bất hợp lý trong mức phí và các quy định liên quan”, Phó Tổng thư ký VPSF cho biết.                

Chuyên đề