5 công ty đa cấp bị xử phạt gần 1,4 tỷ đồng

Hoạt động bán hàng đa cấp khi chưa được phép của cơ quan quản lý, đưa thông tin sai lệch gây hiểu nhầm về sản phẩm..., 5 công ty bán hàng đa cấp vừa bị Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) xử phạt.

Trong số các doanh nghiệp này thì Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam bị phạt số tiền lớn nhất là 430 triệu đồng do vi phạm hàng loạt các quy định về cấp và bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và các nghĩa vụ liên quan đến hoạt động đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp. Công ty này cũng đưa thông tin gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm; kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với hàng hóa chưa đăng ký.

Tiếp theo là Công ty cổ phần Visi Việt Nam bị phạt 280 triệu đồng do không thực hiện thủ tục đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động... Visi đã cung cấp thông tin sai lệch về bao bì, hàm lượng thành phần của sản phẩm; không thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ trả lương, thưởng cho thành viên tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp...

Ngoài ra còn 3 công ty bán hàng đa cấp khác cũng nằm trong danh sách phạt lần này của cơ quan quản lý, là Công ty TNHH Nhượng quyền Toàn Thắng bị phạt 270 triệu đồng, Công ty TNHH Total Swiss Việt Nam bị phạt 220 triệu và Công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam - 190 triệu đồng. Các doanh nghiệp này đều có chung vi phạm không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung và đưa thông tin gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm.

Trước đó, Cục Quản lý cạnh tranh đã xử phạt hàng loạt doanh nghiệp bán hàng đa cấp với các vi phạm về bán hàng, trả thưởng, quảng cáo sản phẩm làm người dùng hiểu lầm về công dụng... Ngoài ra, để chấn chỉnh lại hoạt động bán hàng đa cấp, cơ quan quản lý đã yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải báo cáo các thông tin chi tiết như: tên, địa chỉ trụ sở chính, địa chỉ các chi nhánh, văn phòng đại diện…

Bên cạnh đó, báo cáo phải nêu rõ kết quả hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2016 gồm doanh thu bán hàng, thống kê về các sản phẩm kinh doanh, số lượng người, hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế trả cho người tham gia mạng lưới.

Ngoài ra, công ty đa cấp cũng phải báo cáo số lượng hội nghị, hội thảo, đào tạo, báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm 2015, thông tin về kết quả nộp thuế của doanh nghiệp năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016.

Chuyên đề