3 người bị truy tố vụ 'giám đốc Agribank mất tích cùng 17 tỷ'

Phó giám đốc và nhân viên tín dụng bị cáo buộc làm sai quy trình khi áp giải tiền, làm hồ sơ khống... để giám đốc chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn.

Ngày 30/5, Công an TP HCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Đặng Thị Thu Hương (42 tuổi, nguyên Phó giám đốc phòng giao dịch Hòa Hưng ngân hàng Agribank) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ án, Phú Minh Hòa (33 tuổi, nguyên nhân viên tín dụng phòng giao dịch Hòa Hưng ngân hàng Agribank) bị cáo buộc Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng Nguyễn Lê Kiều Quang (38 tuổi, nguyên Giám đốc phòng giao dịch Hòa Hưng ngân hàng Agribank) bị khởi tố về tội Tham ô tài sản nhưng đã bỏ trốn nên cảnh sát tạm đình chỉ điều tra cho đến khi bắt được.

Theo kết luận điều tra, sáng 30/1/2015, Hòa được phân công đến Chi nhánh Ngân hàng Agribank Mạc Thị Bưởi để áp tải 17 tỷ đồng về Phòng giao dịch Hòa Hưng. Với vai trò là tổ trưởng phụ trách nhận, áp tải tiền nhưng người này đã làm sai hàng loạt các quy định.

Theom đó, Hòa đã để Quang tham gia vào việc chuyển tiền tại Agribank Mạc Thị Bưởi. Khi nhận tiền, Hòa bỏ vào 2 túi xách của giám đốc đưa cho. Hòa còn chỉ đạo tài xế xe áp tải tiền đi sai tuyến, chạy xe tới một ngân hàng trên đường Hai Bà Trưng (phường Đa Kao, quận 1) để đổi tiền. Sau đó, Hoà tự đi xe máy về Phòng giao dịch Hòa Hưng.

Kết luận điều tra xác định, những việc làm sai quy trình của Hoà đã tạo điều kiện cho Quang đi theo xe vận chuyển tiền, đến ngân hàng trên đường Hai Bà Trưng và lấy toàn bộ 17 tỷ đồng bỏ trốn.

Ngoài ra, Quang còn bị cho đã lập khống nhiều hồ sơ tín dụng vay vốn, giải ngân, chiếm đoạt của Ngân hàng Agribank hơn 22 tỷ đồng. Trong việc này có sự giúp sức của Hòa và Hương.

Trong đó, cảnh sát cho rằng Hòa giúp Quang lập khống 9 hồ sơ vay vốn để chiếm đoạt gần 8,5 tỷ đồng. Còn Hương, do tin tưởng Quang và thiếu trách nhiệm trong việc giám sát hoạt động cho vay vốn, thẩm định hồ sơ tín dụng nên đã ký tên vào 4 hồ sơ khống. Giám đốc Quang dùng các hợp đồng này giải ngân, chiếm đoạt của Agribank gần 4 tỷ đồng.

Tổng cộng trong vụ án này, các bị can đã chiếm đoạt gần 40 tỷ đồng của Agribank.

Chuyên đề