Tranh chấp giữa Hesco và Công ty CP Thủy điện Trường Phú: Tịch thu bảo đảm dự thầu có hợp lý?

(BĐT) - Tranh chấp giữa nhà thầu (Công ty CP Thiết bị Thủy lợi) và chủ đầu tư (Công ty CP Thủy điện Trường Phú) liên quan đến khoản tiền bảo đảm dự thầu 500 triệu đồng đang hé lộ nhiều tình tiết, trong đó có chuyện hy hữu “bỏ nhầm giá khi tham dự thầu”.
Vụ tranh chấp liên quan đến gói thầu hơn 40 tỷ đồng, nhà thầu trúng thầu không ký hợp đồng và đòi lại 500 triệu đồng tiền bảo đảm dự thầu. Ảnh: LTT
Vụ tranh chấp liên quan đến gói thầu hơn 40 tỷ đồng, nhà thầu trúng thầu không ký hợp đồng và đòi lại 500 triệu đồng tiền bảo đảm dự thầu. Ảnh: LTT

Nhà thầu đòi lại tiền bảo đảm dự thầu

Báo Đấu thầu vừa nhận được Văn bản đề nghị xem xét xử lý vi phạm trong lĩnh vực đấu thầu của Công ty Luật TNHH IPIC Group (gọi tắt là IPIC). IPIC cho biết: “Công ty được mời tham gia tư vấn và ủy quyền để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Công ty CP Thiết bị Thủy Lợi (gọi tắt là Hesco) liên quan đến sự việc Công ty CP Thủy điện Trường Phú (gọi tắt là Công ty Trường Phú) – trụ sở: 189 Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ, TP. Huế tịch thu tiền bảo đảm dự thầu trị giá 500 triệu đồng.

Đây là tiền bảo đảm dự thầu của Hesco khi tham dự thầu Gói thầu số 13/TPH-XL: “Cung cấp, lắp đặt cửa van cung đập tràn Cụm đầu mối Alin 3 và đường ống thép áp lực đoạn từ mố néo N4 đến Nhà máy”. Gói thầu thuộc Dự án Nhà máy Thủy điện Alin B1, do Công ty Trường Phú làm chủ đầu tư đồng thời là bên mời thầu.

Ngày 12/11/2015, Công ty Trường Phú thông báo (Công văn số 449/2015/TB-TPH) Hesco trúng thầu Gói thầu số 13 nêu trên và mời tham gia đàm phán, thương thảo ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, HSDT của Hesco đã hết hiệu lực (HSDT của Hesco có hiệu lực từ ngày 10/9/2015 đến ngày 9/11/2015).

IPIC cho biết thêm: “Sau đó, các bên đã tiến hành gặp gỡ, gửi công văn có trao đổi về giá gói thầu. Nhận thấy việc xét duyệt HSDT của Công ty Trường Phú vào thời điểm mà HSDT đã hết hiệu lực là trái quy định của pháp luật nên Hesco đã có Công văn 148/CV/TBTL/2015 ngày 23/11/2015 thông báo “không tiếp tục quá trình thương thảo, đàm phán, ký hợp đồng”.

Cũng theo IPIC, cho rằng Hesco đã vi phạm Luật Đấu thầu, Chủ đầu tư đã yêu cầu Ngân hàng TMCP An Bình chuyển số tiền bảo lãnh dự thầu là 500 triệu đồng cho Công ty Trường Phú và đến nay Công ty này vẫn đang chiếm giữ toàn bộ số tiền bảo lãnh dự thầu.

Tại Văn bản gửi Báo Đấu thầu, IPIC nhấn mạnh: “Việc Công ty Trường Phú cho rằng Hesco không tiếp tục quá trình thương thảo, ký kết hợp đồng là vi phạm pháp luật về đấu thầu và việc tịch thu khoản tiền bảo lãnh dự thầu của Hesco là không có căn cứ và hoàn toàn trái quy định của pháp luật”. Đồng thời, IPIC nêu rõ quan điểm: “Yêu cầu Công ty Trường Phú hoàn trả cho Hesco số tiền bảo lãnh dự thầu trị giá 500 triệu đồng mà Công ty đã tịch thu trái luật”. 

Giám đốc Công ty Trường Phú: “Chủ đầu tư không có lỗi!”

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Đấu thầu sáng ngày 31/3, ông Nguyễn Đình Tuấn, Giám đốc  Công ty Trường Phú cho biết: “Đúng là có câu chuyện nêu trên xảy ra tại Gói thầu số 13”. Ông Tuấn nói: “Nhà thầu - Hesco tham gia đấu thầu Gói thầu số 13 do Công ty Trường Phú làm chủ đầu tư – bên mời thầu. Công ty này có giá bỏ thầu thấp nhất  (41 tỷ đồng) và trúng thầu. Tuy nhiên, sau khi quan sát thấy các nhà thầu khác cùng tham gia đấu thầu Gói thầu số 13 bỏ giá thấp hơn mình nên Hesco đã nhiều lần thương thảo đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh giá hợp đồng tăng lên (từ 41 tỷ đồng lên 45 tỷ đồng) thì mới ký hợp đồng. Song, chủ đầu tư không chấp nhận đề nghị này”. Lý do nhà thầu đòi điều chỉnh Hợp đồng từ 41 tỷ đồng lên 45 tỷ đồng được ông Tuấn thông tin là “người được ủy quyền đi bỏ thầu đã bỏ nhầm lẫn giá”.

Việc nhà thầu không được chủ đầu tư chấp nhận điều chỉnh tăng giá gói thầu sau khi đã trúng thầu thì nhà thầu đó mới vin vào lý do HSDT hết hiệu lực. Bản chất câu chuyện là nhà thầu không đạt được mục đích mới xảy ra sự việc như vậy”Ông Nguyễn Đình Tuấn
Ông Tuấn khẳng định: “Trong câu chuyện này chủ đầu tư không có lỗi, lỗi là ở nhà thầu”. Liên quan đến nội dung này, tại Văn bản số 483/2015/CV-THP ngày 28/11/2015 của Công ty Trường Phú về việc tịch thu bảo lãnh dự thầu Gói thầu số 13 gửi Ngân hàng TMCP An Bình – chi nhánh Hà Nội, Công ty Trường Phú quả quyết: “Rõ ràng lỗi thuộc về nhà thầu và việc nhà thầu thừa nhận thiếu sót trong việc dự thầu nói trên gây ảnh hưởng đến quá trình đánh giá gói thầu và tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư (thể hiện tại Văn bản số 118/CV/TBTL/2015 ngày 8/10/2015) là có căn cứ. Nhà thầu nhiều lần đề nghị điều chỉnh giá dự thầu khác nhau sau khi đã mở thầu công khai là vi phạm Luật Đấu thầu và đã chấp nhận thương thảo, ký kết Hợp đồng. Sau đó, nhà thầu lại lấy lý do HSDT hết hiệu lực để né tránh trách nhiệm của mình là không thể chấp nhận”.

Tại Văn bản số 146/CV/TBTL/2015 ngày 19/11/2015 của Hesco gửi Công ty Trường Phú về việc thương thảo, đàm phán HĐ gói thầu số 13/TPH-XL đã khẳng định điều này. Văn bản này nêu rõ: “Tuy nhiên do nhầm lẫn người được nhà thầu ủy quyền đi mở thầu đã bỏ giá là 41 tỷ đồng. Mức giá này quá thấp so với mặt bằng chung và theo tính toán của nhà thầu là khó có thể thực hiện được gói thầu theo đúng các tiêu chí, yêu cầu kỹ thuật của HSMT nếu không có sự hỗ trợ tích cực về mặt tài chính từ phía chủ đầu tư”.

Đối với khách hàng Hesco, Ngân hàng TMCP An Bình – chi nhánh Hà Nội cho hay: “Ngày 4/12/2015, Hesco đã thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đối với Công ty Trường Phú với giá trị bảo lãnh là 500 triệu đồng đối với gói thầu nêu trên.

Cũng theo thông tin từ ông Nguyễn Đình Tuấn, Giám đốc Công ty CP Thủy điện Trường Phú, đến nay, Gói thầu số 13/TPH-XL: “Cung cấp, lắp đặt cửa van cung cấp đập tràn cụm đầu mối Alin 3 và đường ống thép áp lực đoạn từ mố néo N4 đến Nhà máy” đã được trao cho nhà thầu có giá bỏ thầu kế tiếp thực hiện Hợp đồng và đang thực hiện theo tiến độ đề ra.

Chuyên đề