Khó mua hồ sơ yêu cầu vì chưa gặp đúng người?

(BĐT) -  “UBND Xã đã giao nhiệm vụ và cử cán bộ phụ trách quản lý và bán hồ sơ yêu cầu (HSYC) Gói thầu số 8 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nhà hiệu bộ Trường THCS Tân Quang (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) theo đúng thông báo được đăng tải”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là khẳng định của UBND xã Tân Quang về việc Công ty CP AVZEN không thể tiếp cận được HSYC gói thầu nêu trên trong Công văn gửi tới Báo Đấu thầu ngày 24/12/2015.

UBND xã Tân Quang cho rằng: “Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư/bên mời thầu và đơn vị tư vấn – Công ty CP Tư vấn - Xây dựng T&T đã thực hiện đúng các bước kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt là bán HSYC từ 8 giờ ngày 7/12/2015 đến 9 giờ ngày 12/12/2015”.

Giải trình về sự việc ngày 7/12/2015, Nhà thầu đến mua HSYC nhưng không mua được, UBND xã Tân Quang xác nhận: “Sáng ngày 7/12/2015, Nhà thầu có đến UBND Xã để mua HSYC gói thầu trên, nhưng không gặp trực tiếp cán bộ phụ trách bán hồ sơ hay Chủ tịch UBND Xã để biết thông tin cán bộ phụ trách, mà Nhà thầu gặp Phó Chủ tịch UBND Xã là ông Vũ Đình Lẩy”. Tuy nhiên, theo UBND xã Tân Quang, do ông Vũ Đình Lẩy không được giao nhiệm vụ phụ trách công việc bán HSYC hay quản lý công trình này, nên ông Lẩy không biết việc cán bộ phụ trách đã quản lý và bán HSYC như thế nào.

Về việc ông Vũ Đình Lẩy có viết giấy hẹn đại diện Nhà thầu là 13 giờ 30 phút cùng ngày quay lại mua HSYC, UBND xã Tân Quang giải thích: “Mục đích là để ông Lẩy có thời gian báo cáo Chủ tịch UBND Xã, vì buổi sáng ngày 7/12/2015, Chủ tịch UBND Xã đi họp ở Huyện. Sau khi ông Vũ Đình Lẩy có báo cáo, Chủ tịch UBND Xã đã chỉ đạo là nếu đơn vị nào đến mua HSYC thì gặp cán bộ được phân công phụ trách bán HSYC để mua hồ sơ. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, Nhà thầu đã không quay lại theo giấy hẹn để biết thêm thông tin về việc bán HSYC”.

UBND xã Tân Quang cũng cho biết thêm: “Đến trước thời điểm đóng thầu (9 giờ ngày 12/12/2015) đã có 3 nhà thầu đến mua HSYC và đến trước 9 giờ ngày 12/12/2015 có 3 nhà thầu đến nộp hồ sơ đề xuất. 9 giờ 15 phút, bên mời thầu và đơn vị tư vấn đã tiến hành mở thầu theo quy định”.

Liên quan đến sự việc này, Báo Đấu thầu đã liên tục đăng tải những phản ánh của Nhà thầu qua các số báo 236 (ngày 10/12/2015), 237 (11/12/2015) và số 245 (23/11/2015). Theo đó, Nhà thầu cho rằng, UBND xã có hành vi vi phạm liên quan đến việc phát hành HSYC Gói thầu số 8 nêu trên. Báo Đấu thầu cũng đã gửi công văn cho các cơ quan liên quan để làm rõ sự việc để thông tin tới bạn đọc và Nhà thầu. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, UBND huyện Ninh Giang cũng đã có văn bản đốc thúc chủ đầu tư/bên mời thầu trả lời Báo Đấu thầu.

Mặc dù bên mời thầu đã có giải trình và khẳng định việc bán HSYC được tiến hành đúng quy định, tuy nhiên, quá trình Báo Đấu thầu tìm hiểu sự việc lại cho thấy, Nhà thầu đã phải đi lại rất nhiều lần tiếp cận HSYC, nhưng rốt cuộc vẫn không mua được. Điều này gây không ít bức xúc cho các nhà thầu vì thực tế không chỉ có đại diện Công ty CP AVZEN đến mua hồ sơ mà còn có một số nhà thầu khác cũng  quan tâm đến gói thầu này. Ngoài Đơn kiến nghị của Công ty CP AVZEN, Báo Đấu thầu còn nhận được Đơn kiến nghị của một nhà thầu khác cũng phản ánh về việc bị bên mời thầu gây khó dễ nên không mua được HSYC Gói thầu số 8 nêu trên.

Từ sự việc này thiết nghĩ, nếu tình trạng khó tiếp cận hồ sơ mời thầu/HSYC tiếp tục tiếp diễn ở các gói thầu với muôn vàn lý do được bên mời thầu đưa ra, thì liệu còn có bao nhiêu nhà thầu rơi vào hoàn cảnh bó tay như Công ty CP AVZEN, và liệu công tác đấu thầu có còn bảo đảm được tính cạnh tranh, công bằng, hiệu quả kinh tế?    

Chuyên đề