Đâm đơn kiện, nhà thầu mới mua được HSMT

(BĐT) - “Năm lần bảy lượt” đi mua hồ sơ mời thầu (HSMT) nhưng nhà thầu đều không thể tiếp cận được HSMT bởi bên mời thầu viện đủ lý do không bán. Không còn cách nào khác, nhà thầu đành phải dùng “chiêu độc” - gửi đơn kiến nghị tới Báo Đấu thầu. Rốt cuộc, nhà thầu mới mua được HSMT.
Gói thầu số 06: Xây lắp công trình cấp điện xã Ba Giang, huyện Ba Tơ thuộc Dự án Cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2013 – 2020. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu số 06: Xây lắp công trình cấp điện xã Ba Giang, huyện Ba Tơ thuộc Dự án Cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2013 – 2020. Ảnh: Lê Tiên

Gian nan nẻo đường đi mua HSMT

Đây là nội dung phản ánh tới Báo Đấu thầu của bà Hoàng Thị Hồng - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang.

Theo Văn bản số 42/XLNT của Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang đề ngày 3/8/2016 gửi Báo Đấu thầu, Công ty này phản ánh về việc không mua được HSMT Gói thầu số 06: Xây lắp công trình cấp điện xã Ba Giang, huyện Ba Tơ thuộc Dự án Cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2013 - 2020.

Thông tin của Gói thầu số 06 được nêu rõ trong thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu số 141 ra ngày 28/7/2016. Đây là gói thầu thuộc dự án sử dụng nguồn vốn trung ương và vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) chiếm 85%, ngân sách tỉnh chiếm 15%. Dự án do Ban Quản lý các dự án cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm bên mời thầu. Việc lựa chọn nhà thầu thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT của Gói thầu số 06 là từ 08 giờ 00 ngày 02/08/2016 đến 08 giờ 00 ngày 22/08/2016 (trong giờ hành chính). Địa điểm phát hành HSMT là Ban Quản lý các dự án cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, số 58 - 60 Phạm Văn Đồng, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Phản ánh về việc không mua được HSMT của Gói thầu số 06, bà Hoàng Thu Hồng cho biết: “Chiều ngày 3/8/2016 (tức thứ Tư), nhà thầu đến địa điểm phát hành HSMT nêu trên để mua HSMT, nhưng Ban Quản lý các dự án cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi không bán với lý do là Ban lãnh đạo Ban đi vắng, chưa ký HSMT. Tiếp đó, Ban này hẹn Nhà thầu tới thứ Hai (ngày 8/8/2016) đến mua HSMT.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, bà Hồng không khỏi bức xúc: “Doanh nghiệp chúng tôi hiện ở tỉnh Khánh Hòa phải vào tới Quảng Ngãi mua HSMT để dự thầu. Ở xa, đi lại tốn kém, nhưng Ban Quản lý các dự án cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi lại không bán HSMT, kéo dài thời gian bán HSMT, gây trở ngại cho nhà thầu tiếp cận HSMT”. Nhà thầu cũng bày tỏ nghi ngại, liệu đến ngày 8/8/2016, Ban này có thực hiện đúng lời hẹn và Nhà thầu có mua được HSMT hay không?

Sử dụng biện pháp mạnh – đâm đơn kiện

Sau khi đi đi lại lại, chầu chực để mua hồ sơ, ngày 10/8/2016, bà Hoàng Thu Hồng cho biết là đã mua được HSMT nhưng với tâm trạng đầy bực dọc.

Bà Hồng chia sẻ: “Quá bức xúc với việc Ban Quản lý các dự án cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi liên tục tìm mọi lý do để thoái thác việc bán HSMT, chúng tôi đã buộc phải làm căng lên và yêu cầu: “Chúng tôi đã làm Đơn kiến nghị gửi tới Báo Đấu thầu để phản ánh sự việc. Nếu Ban tiếp tục gây cản trở, không bán HSMT, thì chúng tôi sẽ tiếp tục nhờ Báo Đấu thầu và các cơ quan chức năng can thiệp”.

Nhờ sử dụng biện pháp mạnh, theo diễn giải của bà Hồng, rốt cuộc, Nhà thầu đã mua được HSMT Gói thầu số 06. “Tuy nhiên, không phải nhà thầu nào cũng may mắn như chúng tôi. Cùng chung cảnh ngộ gặp khó khăn trong chặng đường đi mua HSMT mời thầu còn có một số nhà thầu khác, nhưng họ đều “bó tay”, không  thể mua được HSMT để tham dự thầu” - bà Hồng cho biết thêm.

Sau khi mua được HSMT, bà Hồng cho biết sẽ tiếp tục phản ánh tới Báo Đấu thầu nếu gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham dự thầu tại Bên mời thầu này.

Trước phản ánh này của Nhà thầu, ông Trương Ngọc Trọng – Phó Trưởng ban Ban Quản lý các dự án cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi thanh minh: “Ban Quản lý các dự án cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi mới được thành lập, và đây là lần thứ hai tổ chức đấu thầu. Nhân sự của Ban chỉ có 4 người. Hiện tôi là người phụ trách trực tiếp và duy nhất trong việc phát hành HSMT của gói thầu này, nhưng lại đang kiêm nhiệm, vừa phụ trách chuyên môn tại Phòng Quản lý năng lượng thuộc Sở Công Thương Quảng Ngãi, vừa là Phó Trưởng ban Ban Quản lý các dự án cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi”.

Tuy nhiên, ông Trọng cũng thừa nhận: “Tuần vừa qua, tôi có đi công tác. Là người phụ trách duy nhất Gói thầu nên khi tôi đi vắng thì không có ai bán HSMT. Tôi cũng có nhận được điện thoại của một vài người về việc mua HSMT, gọi tới 2 - 3 lần, nhưng sau đó không thấy quay lại mua HSMT nữa”.

Ngoài ra, ông Trọng cũng cho biết, đến thời điểm ngày 11/8, Bên mời thầu đã bán được 7 bộ HSMT cho các nhà thầu: Công ty TNHH MTV Tư vấn xây dựng điện 1 (Quảng Ngãi); Công ty TNHH Hà Trung (Hà Tĩnh); Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang (Nha Trang); Công ty CP Tơ Viêng (Đà Nẵng); Công ty TNHH Hùng Tiến (Quảng Nam); Công ty Xây dựng Thuận An (Quảng Ngãi); Công ty CP Xây lắp công nghiệp Tân Thịnh (Đà Nẵng).         

Chuyên đề