Xu hướng nào cho thị trường bất động sản năm nay?

(BĐT) - Đó là một câu hỏi được rất nhiều chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án và khách hàng đặc biệt quan tâm. Bước sang năm mới 2016, nhiều ý kiến từ phía chủ đầu tư và nhà phát triển dự án tỏ ra lạc quan và đầy triển vọng đối với thị trường này.
Phân khúc nhà ở và căn hộ trung bình khá vẫn có nhu cầu rất cao. Ảnh: Lê Tiên
Phân khúc nhà ở và căn hộ trung bình khá vẫn có nhu cầu rất cao. Ảnh: Lê Tiên

Tiếp tục khởi sắc

Song song với sự tăng trưởng của nền kinh tế, năm 2016 thị trường bất động sản đang hứa hẹn có sự bứt phá tốt. Theo ông Đỗ Văn Mạnh, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Nam, năm nay thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc trên tất cả các phân khúc. Bởi ngoài tỷ suất sinh lợi  cao hơn gửi tiết kiệm, đầu tư chứng khoán, mua vàng, thì bất động sản hiện vẫn là một kênh đầu tư có mức độ an toàn cao.

Lâu nay người dân, kể cả nhà đầu tư, luôn có nhu cầu cao trong việc sở hữu bất động sản. Để đáp ứng xu hướng này, trong năm 2016 sẽ có nhiều dự án ở tất cả các phân khúc trình làng, với nguồn hàng cung ứng tốt. Theo bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Kim Oanh, năm 2016 từ đất nền, nhà phố, căn hộ giá rẻ cho đến căn hộ cao cấp, biệt thự siêu sang sẽ sôi động, theo phương châm tiền nào của đó. Dĩ nhiên, để tối đa hóa lợi nhuận và hạn chế tối đa rủi ro, nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ tính pháp lý của từng dự án cũng như thực lực của từng chủ đầu tư một.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Địa ốc HimLam Land cho rằng, năm 2016 phân khúc nhà ở trung bình khá, tức từ 1 - 3 tỷ đồng mỗi căn sẽ phát triển mạnh. Ngoài khách hàng là những người mua trẻ chiếm đa số, còn có sự tham gia khá nhiều của giới đầu cơ, khiến cho giá sản phẩm ở tất cả các phân khúc có sự biến động. Vẫn theo ông Ngô Quang Phúc, hiện tượng bong bóng bất động sản trong năm nay khó có thể xảy ra.

Củng cố lại chữ “tín” với khách hàng

Đối với bất kỳ một lĩnh vực nào, ngành hàng nào, niềm tin hay nói đúng hơn là chữ “tín” đối với khách hàng luôn luôn quyết định đến sự tồn vong của lĩnh vực đó, bất động sản cũng vậy. Quan sát thị trường bất động sản năm 2015, một điều dễ dàng nhận thấy đó là niềm tin đã được khôi phục trở lại. Hiện nhiều xu hướng mới đang làm thay đổi thị trường. Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Hưng Thịnh, năm nay thị trường bất động sản sẽ tương đối ổn định và có nhiều bước phát triển tốt hơn những năm trước. Đặc biệt, thông qua việc hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào khu vực và toàn cầu, trong một, hai năm tới xu hướng mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực bất động sản nhiều khả năng sẽ bùng phát.

Một thực tế được nhiều người thừa nhận là thị trường bất động sản trong năm 2016 sẽ trở nên cạnh tranh hơn trước. Điều này đòi hỏi các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án phải thay đổi chiến lược và cách làm để tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình. Ông Nguyễn Thái Bình, Giám đốc Công ty CP Đông Tây Land cho hay, năm 2015 bức tranh chung của thị trường bất động sản có nhiều khởi sắc. Trên nền tảng này, chắc chắn năm 2016 thị trường sẽ dịch chuyển theo chiều hướng tốt, phong phú về mặt sản phẩm và có nhiều luận lợi cho cả bên cung và bên cầu. Tuy nhiên, thị trường không phát triển toàn diện ở các phân khúc như năm 2007, mà phân hóa sâu sắc hơn, đi vào những dự án trọng điểm. Nghĩa là, bất động sản nào thuộc dạng “sống”, tức sinh ra tiền nhanh thì sẽ được săn đón và ưa chuộng, còn những bất động sản dạng “chết”, tức khả năng sinh lợi và thanh khoản thấp sẽ bị lép vế.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đấu thầu, nhiều chủ đầu tư bất động sản nhận định, cũng giống như năm 2015, năm 2016 phân khúc nhà ở và căn hộ trung bình khá vẫn có nhu cầu rất cao. Ngoài ra, các phân khúc bất động sản khác như đầu tư, cho thuê, nghỉ dưỡng tuy chỉ mới phát triển gần đây, nhưng nó có sự tăng trưởng tốt. Ông Nguyễn Thái Bình cho biết thêm, phân khúc bất động sản cao cấp năm ngoái chiếm khoảng 20 - 30% thị phần nhưng năm nay sẽ cao hơn một chút. Điều này cũng có nghĩa, thị phần trong từng phân khúc sẽ có sự điều chỉnh và thay đổi theo nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, dòng tiền gần đây đổ vào thị trường bất động sản ổn định hơn do những người có “tiền tươi thóc thật” nhiều hơn và niềm tin trong họ đã được củng cố trở lại. Với những chỉ dấu này, chắc chắn trong năm 2016 tính ổn định và phát triển của thị trường bất động sản sẽ tốt hơn nhiều so với năm 2015.

Chuyên đề