TPHCM: Ngoài Thủ Thiêm, vẫn còn một khu tái định cư nghìn căn hộ chờ đấu giá

Khu dân cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh được UBND TP HCM phê duyệt và đầu tư xây dựng trên khu đất diện tích gần 31 ha nhằm phục vụ nhu cầu nhà ở cho chương trình tái định cư của thành phố. Vốn đầu tư là hơn 1.000 tỷ đồng, hoàn thành năm 2010.
Khu dân cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh
Khu dân cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh

Dự án gồm một trụ sở hành chính, một phòng khám đa khoa, 2 trường mẫu giáo, 2 trường cấp I và II, 529 đất ở phân lô, một trạm xử lý nước thải, một công trình giao thông, 45 lô chung cư, 9 công viên cây xanh - thể dục thể thao, một chợ. Tổng số căn hộ chung cư tại dự án là 1.939 căn. 

Theo số liệu cập nhật từ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP HCM, nhiều lô chung cư vẫn chưa có người ở và bỏ trống. Tính đến cuối năm 2017, khu tái định cư chỉ có 467 hộ dân đến ở, chiếm 24% tổng số căn hộ tại đây. 

Do không có người ở thường xuyên nên khu tái định cư không được chăm chút kỹ lưỡng, cỏ mọc um tùm. Theo tính toán, dự án có khoảng 953 căn hộ tái định cư dôi dư chờ bán đấu giá. 

Nhiều căn hộ đã có dấu hiệu bị thấm nước, nứt tường, cửa sắt hoen gỉ. Các đơn vị khảo sát đều thống nhất cần đánh giá chất lượng của các căn hộ còn lại để làm cơ sở thẩm định giá. 

Tỷ lệ người dân về sinh sống ở các căn hộ còn thấp nên dự án khá vắng người. Một trong những lý do khu tái định cư không thu hút là xa trung tâm thành phố; không có việc làm khi tái định cư vì trước đây buôn bán nhỏ lẻ. 

Ngoài ra, đường giao thông vào khu tái định cư còn khá đơn sơ, chưa có đường chính kết nối, người dân vẫn phải di chuyển trên con đường đất tạm bợ.

Chuyên đề