TP.HCM: Cuối năm, giá thuê văn phòng... leo thang

(BĐT) - Nắm bắt được số lượng mặt bằng trống còn ít, trong khi tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp được cải thiện, nên giá cho thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A và B ở TP.HCM được các chủ đầu tư tiếp tục đẩy lên.
Dự báo, nhu cầu thuê văn phòng ở TP.HCM tăng 13% trong năm 2016. Ảnh: LT
Dự báo, nhu cầu thuê văn phòng ở TP.HCM tăng 13% trong năm 2016. Ảnh: LT

Theo khảo sát của Công ty TNHH Savills Việt Nam, mặc dù giá thuê văn phòng hiện nay tại TP.HCM đang ở mức 46 USD/m2/tháng, tức là khá cao, nhưng vẫn có chiều hướng tiếp tục tăng. Lý do khiến các chủ đầu tư tăng giá vào thời điểm nhạy cảm này là vì các tòa nhà ở TP.HCM hiện nay có diện tích rộng rãi dành để cho thuê còn khá ít. Trong khi thời điểm cuối năm, nhiều hợp đồng cho thuê đã hết hạn, buộc nhiều khách hàng phải tìm chỗ mới hoặc tái ký hợp đồng.

Thực tế cho thấy, từ trước đến nay, quận 1 vẫn luôn là nơi được khách hàng ưa chuộng thuê văn phòng nhất. Kế đến là quận 3 và quận 7, nhưng chủ yếu là những công ty có nhu cầu thuê diện tích lớn, giá thuê thấp hơn. Trong tương lai gần, khi khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2 hoàn chỉnh, mới có sự dịch chuyển sang hướng này.

Vẫn theo Savills, ở TP.HCM, các công ty nước ngoài chiếm 76% diện tích thuê, trong đó, các công ty tài chính, ngân hàng và bảo hiểm chiếm 28%. Trong khi tại TP.HCM, nguồn cung hiện chỉ có 9 tòa nhà, kể cả dự án Vietcombank mới đi vào hoạt động. Dự báo, nhu cầu thuê văn phòng ở TP.HCM tăng 13% trong năm 2016 và tăng 14% trong năm 2017. Hiện hai dự án Saigon Center giai đoạn 2 và Ngôi Nhà Đức (Deutches Haus) đang trong giai đoạn xây dựng, sẽ gia nhập thị trường vào khoảng quý 3/2017. Ước tính, đến năm 2017, sẽ có khoảng 190.000 m2 sàn văn phòng hạng A và B mới ở TP.HCM.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, khi nguồn cung phòng hạng A hạn chế, các tòa nhà hạng B mới sẽ có cơ hội phát triển nhờ vào vị trí tốt, dịch vụ quản lý tiêu chuẩn và các tiện nghi chất lượng. Trong ngắn hạn, thị trường văn phòng cho thuê sẽ có những chuyển biến tích cực trước khi các tòa nhà văn phòng mới được xây dựng. Xét trong trung hạn, các tòa nhà cũ, lỗi thời sẽ làm giảm giá trị của nguồn cung hiện tại, vì vậy việc cải tạo sẽ phải được cân nhắc.

“GDP của Việt Nam dự kiến tăng trưởng tốt trong ba năm tới và nhiều ngành công nghiệp sẽ phát triển mạnh, tác động tích cực đến nhu cầu thuê văn phòng. Trong số 23 ngành thì tài chính, bảo hiểm và ngân hàng là những ngành sẽ có nhu cầu thuê văn phòng cao nhất. Nhu cầu này sẽ đến từ cả công ty trong nước và nước ngoài” - Savills nhận định.

Chuyên đề