Thị trường đất nền Tp.HCM sôi động

Biệt thự, nhà phố liền kề và đất nền phân lô sổ đỏ tại các khu dự án mới ở Q2, Q9…Đặc biệt là những dự án kế cận hoặc nằm ngay các vị trí chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông đang là tâm điểm của các nhà đầu tư địa ốc.

Lễ mở bán một dự án đất nền tại Tp.HCM hút đông đảo khách hàng
Lễ mở bán một dự án đất nền tại Tp.HCM hút đông đảo khách hàng

Cuối năm, đất nền phân lô sổ đỏ hút khách

Điểm nhấn của thị trường đất nền phân lô ở Tp.HCM nằm ở quận 9, với số lượng bán ra ở khu vực này tăng đột biến so với các quận khác vì nằm trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông và kết nối đồng bộ.

Báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS Tp.HCM quý 4/2015 của Savills, cho thấy trong quý có tới 8 dự án mới được chào bán ra thị trường, cùng với 4 dự án khác đang ở giai đoạn mở bán đã cung cấp cho thị trường khoảng 660 sản phẩm

Theo thống kê sơ bộ của công ty này trên thị trường sơ cấp hiện có khoảng 1.920 sản phẩm đang chào bán, nguồn cung này tăng tới 94% so năm ngoái.

Quận 9 được ghi nhận là nơi có nguồn cung lớn nhất, cũng như có lượng giao dịch mạnh nhất trong năm. Đơn cử như Dự án Khu dân cư Nam Khang, nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, Quận 9 gồm có 500 nền đất (mỗi nền có diện tích 54 – 80m2). Theo thông tin từ chủ dự án chỉ mở bán trong vòng 1 tháng từ giữa tháng 11 năm 2015 nhưng đã có khoảng 200 nền được tiêu thụ với giá dao động từ 12,5 triệu đồng/m2 đến 17 triệu đồng/m2.

Nhiều dự án khác mở bán dịp cuối năm như khu dân cư Rio Casa với 141 nền diện tích từ 60-80m2, tình hình tiêu thụ cũng khá tốt đạt khoảng 100 nền chỉ trong 1 tháng.

Các dự án kể trên có lợi thế về vị trí khi nằm kế cận KĐT lớn Đông Tăng Long 160ha với nhiều tiện ích vượt trội, kế cận các tuyến đường vành đai…giao thông thuận lợi, gần chợ, trường học, ngân hàng...

Đồng thời hạ tầng dự án cũng đã hoàn thiện, sổ đỏ từng lô, chính vì lợi thế đó nên đất nền phân lô luôn hút khách và giá bán tăng nhanh trong thời gian ngắn. Theo đại diện một số sàn địa ốc, tình hình thị trường khá tốt với giá bán các nền đất hiện đang có chiều hướng tăng ở nhiều dự án, dao động khoảng từ 300.000 đồng/m2 đến 1 triệu đồng/m2.

Theo Savills Việt Nam, tổng lượng giao dịch phân khúc đất nền trong quý 4/2015 tăng 46% so với quý trước, và tăng tới 64% theo năm nhờ tình hình hoạt động tốt của những dự án mới.

Còn theo đại diện một số chủ đầu tư, lý do khiến đất nền phân lô hút khách là bởi những dự án phân lô này có sổ đỏ ngay, hạ tầng hoàn thiện  mặc dù gần như không được đầu tư quảng bá về mặt truyền thông nhưng nhờ tính thanh khoản cao của sản phẩm đã thu hút các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, với giá mềm chỉ khoảng từ 700 – 900 triệu đồng mỗi lô đất từ 60-80m2 nên loại sản phẩm này đáp ứng được nhu cầu ở của đại đa số người dân, trong khi đó, hiện nay ngành ngân hàng đang mở rộng và ưu đãi nhiều trong việc vay vốn mua bất động sản. Do đó, khả năng tiếp cận với sản phẩm bất động sản này là tương đối dễ dàng.

Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng tạo niềm tin vững chắc cho khách hàng

Song song đó, yếu tố kết nối giao thông và hạ tầng của dự án cũng đang là điểm mấu chốt khiến tính thanh khoản của đất nền đô thị giá rẻ tại Tp.HCM trở nên sôi động. Đặc biệt là khu Đông, Quận 9.

Savills nhận định, cơ sở hạ tầng và quy hoạch đô thị phát triển tốt ở khu Đông đã giúp những dự án ở khu vực này trở nên phổ biến với người mua. Trong khi đó, nhiều sàn địa ốc cho rằng chính việc đẩy mạnh, nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng nên khách hàng có thể nhận sổ đỏ chỉ trong 1-3 tháng, giúp độ tin cậy trong giao dịch tăng lên rất nhiều so với các phân khúc khác. Đó là yếu tố pháp lý rõ ràng và minh bạch của mỗi dự án.

Ngoài ra, nguồn cung đất nền ở những khu vực gần trung tâm cũng không còn nhiều, trong khi Quận 9 hiện nay đang là nơi tập trung các dự án đất nền nhiều nhất. Hơn thế nữa, sự hoàn thiện nút giao thông vành đai 2 và đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã tạo một đòn bẩy với tâm điểm là khu vực vòng xoay mà quận 9 có sự kết nối trực tiếp với trung tâm thành phố đã khiến các dự án đất nền nơi đây đã và đang trở thành điểm nóng của các nhà đầu tư.

Chuyên đề