Sửa đổi thông tư 36 là phanh gấp, vùi dập thị trường BĐS

Dự thảo sửa đổi thông tư 36 đang trở thành vấn đề ngày càng nóng trên thị trường BĐS hiện nay. Đại diện các doanh nghiệp cho rằng cần điều tiết theo cơ chế thị trường, không thể phanh gấp bằng cách siêt chặt tín dụng ngay.
Sửa đổi thông tư 36 là phanh gấp, vùi dập thị trường BĐS

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo sửa đổi thông tư 36/2014/TT-NHNN trong đó dự kiến giảm mạnh trần sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn từ 60% hiện nay xuống còn 40% và nâng cao hệ số rủi ro của các khoản phải đòi về bất động sản từ 150% lên 250%.

Vấn đề sửa đổi thông tư 36, siết chặt tín dụng đối với thị trường BĐS đã trở thành đề tài nóng tại buổi giao lưu về thị trường BĐS đầu năm 2016 do Câu Lạc Bộ BĐS Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 26/2.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Reenco Sồng Hồng cho rằng thị trường BĐS bao giờ cũng có chu kỳ lên xuống, năm 2014-2015 thị trường mới bắt đầu đi lên, vì vậy phải nhiều năm nữa thị trường mới xuất hiện bong bóng nữa.

"Thị trường vừa phục hồi, các doanh nghiệp BĐS còn nhiều khó khăn, dễ bị tổn thương. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở của người dân, nhu cầu đầu tư chính đáng của nhà đầu tư rất lớn. Vì vậy, không thể "phanh gấp" thị trường bằng cách siết chặt tín dụng BĐS lại như dự thảo sửa đổi thông tư 36", ông Điệp nhấn mạnh.

Ông Điệp cũng đưa ra kiến nghị, NHNN cần nghiên cứu kỹ hơn, điều tiết thế nào cho hợp lý. Nếu muốn khống chế đầu cơ thì phải điều tiết theo cơ chế thị trường có thể là đánh thuế cao hơn những người mua nhà từ căn nhà thứ hai trở đi....

Về phía người bán hàng, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch liên minh các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) cũng đã có những chia sẻ rất khẩn thiết về dự thảo sửa đổi thôi tư 36 của NHNN. Theo ông Khánh, thị trường mới có sắc xuân, nếu sửa đổi thông tư 36 sẽ vùi dập thị trường BĐS xuống.

"Năm 2015 thị trường BĐS đã phục hồi hết sức thận trọng, thông tin thị trường rõ ràng, người mua nhà cẩn trọng hơn. Trong số các dự án chúng tôi bán tỷ lệ người mua vay nhà chỉ chiếm 10-15%, không phải tất cả khách hàng đều vay. Chủ yếu nguồn vốn của người mua nhà đến từ vốn tự có, vốn từ các nguồn khác chứ không riêng gì ngân hàng", ông Khánh chia sẻ.

Đứng ở góc độ quản lý nhà nước, ông Nguyễn Hữu Đức, Nguyên Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ cho rằng: "Tôi đồng ý Thông tư 36 cần có lộ trình, đối với ngân hàng cần đảm bảo lợi ích cho người mua nhà lần đầu, rồi sau đó mới đến nhà đầu tư. Rõ ràng ngân hàng cho vay thì phải chia đối tượng cho vay để đảm bảo quyền lợi cho những người chưa có nhà ở....Lợi ích ngân hàng phải đứng sau lợi ích của nhà nước, của quốc gia".

Trước tình trạng sửa đổi thông tư 36 trở thành đề tài nóng của thị trường BĐS, đại diện Hiệp hội bất động sản Việt Nam, ông Trần Ngọc Quang – Phó Tổng thư ký cũng cho biết: "Hiệp hội BĐS vừa có kiến nghị thống đốc NHNN và các cơ quan có liên quan chưa sửa đổi điều chỉnh thông tư 36 trong giai đoạn hiện nay. Bởi nếu điều chỉnh thông tư 36 sẽ có tác động tiêu cực đến thị trường BĐS Việt Nam,ảnh hưởng xấu đến nhiều thị trường khác có liên quan. Như vậy, cả nền kinh tế sẽ bị tác động xấu.."

"Chúng tôi những người làm cầu nối giữa thị trường BĐS với các nhà quản lý nhà nước, với danh nghiệp, với các nhà đầu tư nước ngoài cũng như với người dân sẽ nỗ lực bằng mọi giải pháp và mọi cách để năm 2016 thị trường BĐS sẽ tiếp đà phát triển đi lên để tất cả chúng ta những người đã làm về BĐS và đã đầu tư về BĐS có lợi và có lãi".

Chuyên đề