Những “điểm nóng” bất động sản Hà Nội trong năm 2016

Năm 2016, thị trường bất động sản đang xuất hiện những “điểm nóng” mới, được dự báo sẽ là tâm điểm cả về nguồn cung, lượng thanh khoản, khả năng dẫn dắt thị trường và sự quan tâm của người mua nhà.
Dự án Sunrise City trên đường Lê Văn Lương vừa được chủ đầu tư triển khai
Dự án Sunrise City trên đường Lê Văn Lương vừa được chủ đầu tư triển khai

Trong năm 2015, tâm điểm của thị trường bất động sản chính là khu vực quận Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng và Hoàng Mai. Theo thống kê của CBRE, riêng 2 quận Hoàng Mai và Hai Bà Trưng, nguồn cung mở bán mới đã tăng đột biến và chiếm tới 50% tổng lượng mở bán. Trong khi đó, khu vực phía Tây và Tây Nam rộng lớn của Hà Nội, trước đây thường chiếm trên 50% nguồn cung thị trường, thì chỉ đạt khoảng 46% trong năm 2015. 

Ngay tại khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội, quận Cầu Giấy và Hà Đông là 2 quận thường có nguồn cung dồi dào trước đó, đã phải nhường lại cho Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, khi hai khu vực này nổi lên là nơi cung cấp sản phẩm bất động sản lớn nhất. Ngoài ra, đây cũng là khu vực bán hàng tốt nhất, chiếm khoảng 20% thị phần bán hàng toàn TP. Hà Nội. 

Sang năm 2016, nguồn cung bất động sản tại Hà Nội đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Theo đó, khu vực phía Tây bao gồm các quận Nam và Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Cầu Giấy và Thanh Xuân được dự báo sẽ trở thành “điểm nóng” của thị trường bất động sản Hà Nội năm nay, với nguồn cung cực lớn. 

Tại quận Hà Đông, cuối năm 2015, hàng loạt dự án lớn mở bán dịp cuối năm vẫn duy trì nguồn cung lớn như Hà Nội Landmark 51, Seasons Avenue, Goldsilk Complex… với lượng căn hộ chưa bán hết lên đến hàng nghìn căn. Ngoài ra, hàng loạt dự án dự kiến mở bán trong thời gian tới như Usilk City, FLC Star Tower... cũng sẽ cung cấp lượng lớn các căn hộ ra thị trường. 

Tại 2 quận Nam và Bắc Từ Liêm, nguồn cung căn hộ trong năm nay là rất lớn, xuất phát từ việc mở bán ồ ạt vào đợt cuối năm 2015, tập trung tại các dự án như Goldmark City, Mon City, Ecolife Capitol… 

Bất chấp nguồn cung hết sức dồi dào, nhưng với sự xuất hiện của hàng loạt dự án lớn do Vingroup triển khai, bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội vẫn đang thu hút sự quan tâm rất lớn của thị trường.
Trong khi đó, thị trường lại chuẩn bị đón nhận thêm nguồn cung khác cũng lớn không kém đến từ các dự án như Central Point Mỹ Đình của MBland, Vinhomes Gardenia của  Vingroup… 

Tương tự, tại quận Cầu Giấy và Thanh Xuân, nhiều dự án đã từng gây sốt trong năm 2015 dự báo sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong năm2016. Đa số tập trung tại khu vực Trung Hòa Nhân Chính với hàng loạt dự án như Imperia Gadens, Gold Season, Central Point 219 Trung Kính, CT4 Trung Yên, Times Tower hay Golden Palace Lê Văn Lương… 

Ngoài các dự án trên, khu vực này thời gian tới còn đón thêm nguồn cung lớn từ các dự án như Tổ hợp Sunrise City, Hacinco Complex, hai “siêu” dự án của Vingroup là Tổ hợp Star City Center tại ngã tư Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng và dự án Khu đô thị Mễ Trì, rộng 32 héc-ta nằm đối diện Trung tâm Hội nghị Quốc gia. 

Theo tìm hiểu của ĐTCK, hầu hết sản phẩm đang tiếp tục được mở bán tại các quận Nam và Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông đều thuộc phân khúc cao cấp. Trong khi đó, nguồn cung rất lớn tại các khu vực này trong thời gian tới vẫn thuộc phân khúc cao cấp. 

Đáng chú ý, thị trường bất động sản ở những khu vực trên, nhất là phân khúc căn hộ khu vực phía Tây và Tây Nam, chỉ trừ quận Hà Đông là khu vực có mức giá căn hộ trung bình thấp nhất, vào khoảng 23-25 triệu đồng/m2, thì các khu vực còn lại, giá căn hộ đã được đẩy lên, từ 25 triệu đồng/m2 đến trên 30 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những khu vực có thanh khoản cao nhất thị trường. 

Bên cạnh đó, bất chấp nguồn cung hết sức dồi dào, nhưng với sự xuất hiện của hàng loạt dự án lớn do Vingroup triển khai, bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội vẫn đang thu hút sự quan tâm rất lớn của thị trường.

Tại Báo cáo thị trường nhà ở mới đây của Savills và CBRE, khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội sẽ trở thành “điểm nóng” của thị trường bất động sản Hà Nội năm 2016. Tuy nhiên, “điểm nóng” này khó tạo ra sự tăng giá đột biến bởi nguồn cung sơ cấp trên thị trường là rất dồi dào.

Chuyên đề