Nhà đầu tư nước ngoài chuyển tầm ngắm và dòng vốn vào BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam

Theo nhiều chuyên gia phân tích trong lĩnh vực BĐS, Việt Nam được bình chọn là thị trường BĐS được ưa chuộng nhất trong khu vực, và cũng là thị trường được kỳ vọng sẽ đạt kết quả hoạt động tốt nhất trong năm 2016, vượt qua Thái Lan, Indonesia, Philippines, Singapore và Myanmar.
Nhà đầu tư nước ngoài chuyển tầm ngắm và dòng vốn vào BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam

Theo Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), lượng kiều hối chảy vào thị trường BĐS Việt Nam trong năm qua tăng 17% cho tất cả các phân khúc.

Không có gì ngạc nhiên khi các thành phố lớn và các địa phương có thế mạnh về du lịch đều đón lượng kiều hối lớn nhất. Tại Tp.HCM và Hà Nội, lượng kiều hối đổ vào thị trường này tăng lần lượt là 29% và 24%, được cho là tương đối cao so với các lĩnh vực đầu tư khác.

Ông Jonathan Tizzard, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Định giá của công ty Cushman & Wakefield, cho rằng gần đây trên thị trường BĐS Việt Nam có nhiều thương vụ từ các công ty trong nước đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng và thực sự họ đang chiếm lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, các quy định mới về BĐS và các chính sách ưu đãi từ Chính phủ, cũng như chính quyền địa phương đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài vào phân khúc này.

Vì vậy, nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu lựa chọn đầu tư vào Việt Nam, vì viễn cảnh lợi nhuận đầy hứa hẹn. Các doanh nghiệp địa ốc trong nước do đó sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh về vốn, thiết kế, chất lượng và quản lý xây dựng.

Điều này cũng chung với nhận định của các công ty nghiên cứu thị trường khác như Savills và CBRE, theo đó nếu có tiền đầu tư dài hạn, có thể xem xét BĐS nghỉ dưỡng để "xuống tiền".

Bất động sản nghỉ dưỡng đang phát triển mạnh ở Việt Nam

Trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng, địa chỉ được nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm nhất hiện nay là Phú Quốc, kế đến là Đà Nẵng và cuối cùng là thị trường "mới nổi" Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

"Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng ở Việt Nam rất giàu tiềm năng. Nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN đã thành công với mô hình đầu tư này, vì thế đây là thời điểm họ chuyển tầm ngắm và dòng vốn của mình vào những thiên đường du lịch của Việt Nam để đầu tư", bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn thuộc công ty CBRE Việt Nam, cho biết.

Ông Hồ Vĩnh Tuấn - Tổng giám đốc Tập đoàn Tanzanite International, đơn vị đang chọn Hồ Tràm của Vũng Tàu để đầu tư một dự án khu phức hợp nghĩ dưỡng trị giá gần 500 triệu USD, đưa ra nhận định rằng về nguồn cung trong thị trường BĐS nghỉ dưỡng, hiện có hơn 7.500 khách sạn tiêu chuẩn từ 4 - 5 sao ở Nha Trang và Đà Nẵng mở đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch hằng năm ở mỗi nơi.

Trong khi đó, chỉ có khoảng 800 khách sạn 5 sao từ Phan Thiết đến Vũng Tàu nhưng khu vực này lại đón hơn 20 triệu lượt khách du lịch hằng năm.

"Điều này là minh chứng rõ ràng cho sự lệch pha cung – cầu trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng. Chúng tôi chọn Hồ Tràm vì đó là một nơi có vị trí rất thuận lợi, chỉ cách TP. HCM khoảng 90 phút đi xe, không gian biển tuyệt đẹp không thua gì Phú Quốc. Đây sẽ là địa điểm sẽ có sự bùng nổ về dự án nghỉ dưỡng trong thời gian tới", ông Tuấn cho biết thêm.

Ông Rudolf Hever – Giám đốc điều hành Công ty tư vấn bất động sản Alternaty, cũng cho biết thêm, năm 2016 được kỳ vọng sẽ là một năm lạc quan cho ngành BĐS Việt Nam. Nhiều dự án trên tất cả các phân khúc như khu dân cư, khách sạn và cả ngôi nhà thứ hai sẽ tiếp tục được ra mắt. Niềm tin của nhà đầu tư vẫn ở mức cao và tỷ suất bán hàng sẽ ở mức kỳ vọng.

"Thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam luôn trở nên sôi động và mang đến những cơ hội mới. Đó cũng là lý do tại sao thị trường này chỉ dành cho các chủ đầu tư dũng cảm, dám đương đầu với rủi ro và ứng phó được với những biến động mạnh trên thị trường", ông Hever nói.

Chuyên đề