“Hốt bạc” nhờ căn hộ cao cấp tăng giá

Năm 2015, căn hộ cao cấp nội đô tăng giá đáng kể, theo ghi nhận của một số công ty tư vấn mức tăng dao động khoảng 5-7%, thậm chí có dự án tăng 10-15%.
“Hốt bạc” nhờ căn hộ cao cấp tăng giá

Căn hộ cao cấp trong những khu trung tâm thời gian qua tăng giá đều, đã giúp những nhà đầu tư địa ốc, người mua nhà có sự gia tăng đáng kể khoản đầu tư của mình, mức lợi nhuận này cao hơn nhiều so với những kênh đầu tư truyền thống khác là vàng, chứng khoán, hay USD trong thời gian qua.

Quan sát thực tế thị trường có thể nhận thấy, hầu hết các dự án căn hộ cao cấp ở trung tâm Hà Nội hay Tp.HCM với tiến độ xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín, giá chào bán ở thời điểm hiện tại đều cao hơn giá ban đầu.

Theo thống kê sơ bộ (chưa đầy đủ), thị trường Hà Nội kể từ khi có tín hiệu phục hồi năm 2014 đến nay có khoảng gần 23.000 căn hộ cao cấp được chào bán ra thị trường, hầu hết đều ở khu trung tâm hoặc trung tâm mới của Thủ đô ở phía Tây.

Những dự án điển hình tại Hà Nội trong thời gian qua có giao dịch mạnh như Times City giai đoạn 2, Goldmark City, Imperia Garden, Royal City, D’. Le Pont D’or,…Theo ghi nhận ở một số sàn bất động sản lớn, có nhiều dự án đã tiêu thụ tới 80% đến 90% tổng số căn hộ, tuy nhiên, hiện một số dự án mới mở bán lượng căn hộ tiêu thụ cũng đã đạt 60-70%.

Nguồn cung căn hộ cao cấp trên thị trường Hà Nội-số liệu tương đối

Trong khi đó, ở Tp.HCM, những dự án điển hình có quy mô lớn như Vinhomes Cetral Park, Masteri Thảo Điển, The Goldview, The Sun Avenue, Estella Heights, Him Lam Chợ Lớn,…nguồn cung căn hộ cao cấp tung ra thị trường thời gian qua ở thị trường này cũng lên tới khoảng 25.000 căn. 

Theo nhiều chủ đầu tư dự án, trong năm qua giao dịch ở hầu hết các dự án tung ra thị trường khá tốt. Khách mua có cả những người mua có nhu cầu ở thực nhưng cũng có nhiều khách hàng coi đó là khoản đầu tư nhằm sinh lời trong trung hạn. Những căn hộ đẹp đều được “săn đón” nhiều nhất. 

Theo đại diện Tân Hoàng Minh, ở một số dự án của công ty này hầu hết các căn hộ có view hồ đều đã có chủ. Chẳng hạn ở D’. Le Pont D’or – Hoàng Cầu, ban đầu có giá khoảng 35 triệu đồng/m2, nhưng nay căn hộ ở đây đang giao dịch khoảng trên 40 triệu đồng/m2;  

Hay ở dự án Thăng Long Number One, giá căn hộ năm trước khoảng 35-36 triệu đồng/m2 nhưng nay lên khoảng 40-42 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí căn hộ; Căn hộ dự án Home City ban đầu được bán với giá dao động khoảng 26-27 triệu đồng/m2 nhưng nay giao dịch khoảng 33-34 triệu đồng/m2 khi dự án đang hoàn thiện; Goldmark City ban đầu có giá khoảng 26-28 triệu đồng/m2 nay khoảng 30-31 triệu đồng/m2… 

Tại Tp.HCM, xu hướng tăng giá của căn hộ cao cấp cũng được ghi nhận khá tích cực. Theo báo cáo tình hình thị trường BĐS Tp.HCM năm 2015 của Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA), giá bất động sản tăng trung bình từ 5 - 6% so với năm 2014, cá biệt có dự án, có vị trí căn hộ giá tăng 10% - 15%, trong đó căn hộ cao cấp có mức tăng giá cao nhất khoảng từ 5-15%. 

Theo quan sát của chúng tôi, xu hướng tăng giá bất động sản không phải diễn ra phổ biến trên thị trường, mà chỉ những dự án đảm bảo được tiến độ và chất lượng thi công, chủ đầu tư uy tìn, tiềm lực mạnh và hơn hết đó là vị trí cũng như các tiện ích “hút” được người mua thì mới có mức giá tăng cao. 

Báo cáo nghiên cứu quý 3/2015 của CBRE Việt Nam nhận định “các dự án mới và đang xây dựng có mức tăng giá cao hơn so với các dự án đã hoàn thiện trước đây”. 

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư đã gia tăng giá trị bất động sản những dự án của mình bằng việc tăng đầu tư cho các tiện ích, dịch vụ, các yếu tố công trình xanh,… 

Đây cũng là những yếu tố thúc đẩy lượng tiền đổ vào dự án cao cấp từ người mua nhà, nhà đầu tư để sở hữu những bất động sản có giá trị đúng nghĩa “cao cấp”, đem lại sự tăng trưởng bền vững.Với sự gia tăng đáng kể, căn hộ cao cấp đang là phân khúc bất động sản được “săn” đón nhiều nhất trên thị trường. 

Chuyên đề